Sony เปิดตัว PlayStation 4 อย่างเป็นทางการ แต่ไร้เงาตัวเครื่องจริง

by Blltz
21 February 2013 - 02:20

เปิดตัวกันไปอย่างเป็นทางการแล้วกับ PlayStation 4 เครื่องเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดจาก Sony ที่มาครบทั้งฟีเจอร์ และสเปค ขาดแต่เพียงตัวเครื่องจริงๆ ที่ยังไม่เอามาโชว์เท่านั้น

เริ่มกันด้วยสเปคของ PS4 ที่ยังไม่บอกรายละเอียดมากนัก แค่ระบุว่าใช้ซีพียู x86 จีพียูพลังสูงพร้อมแรม GDDR5 8GB พลังประมวลผลโพลีกอนที่สามหมื่นล้านชิ้นต่อวินาที แบนด์วิดท์ 170GBps และยังมีฮาร์ดดิสก์อยู่เหมือนเดิม พร้อมเพิ่มชิปประมวลผลตัวที่สองเข้ามาช่วยทำงานเบื้องหลังอย่างการดาวน์โหลดเกม อัพโหลดวิดีโอ ฯลฯ ในระหว่างที่เล่นเกมอยู่ได้

ส่วนจอยก็ตรงตามข่าวลือ โดยแถบไฟด้านบนของจอยนั้นมีไว้สำหรับระบุตัวผู้เล่น และใช้ระบุตำแหน่งผ่านกล้องสามมิติ การเล่นเกมสามารถหยุด-เล่นต่อได้ง่ายขึ้น ด้วยการกดปุ่ม power เท่านั้น

ที่เหลือจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในส่วนของซอฟต์แวร์ PS4 ไล่เป็นข้อๆ ดังนี้ครับ

* ปรับอินเทอร์เฟซใหม่ เพิ่มในส่วนโซเชียลเน็ตเวิร์คเข้ามามากขึ้น
* สามารถอัดวิดีโอระหว่างเล่นเกมได้ตลอดเวลา พร้อมแชร์ขึ้นได้สั้นๆ (ไม่เกิน 15 วินาที) ตรงนี้ Sony ตั้งเป้าให้มาแทนการแชร์สกรีนช็อตเกมในปัจจุบัน
* ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตได้ ตรงนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนัก แต่พื้นฐานคือใช้ส่งข้อความหาเพื่อนในกลุ่ม และดูวิดีโอเกมได้
* เพิ่มหน้าส่วนตัวสำหรับรวมข่าวสาร และรายการแนะนำเกมที่คิดว่าผู้ใช้สนใจเข้ามา
* จากผลงานของ Gaikai การซื้อเกมผ่านสโตร์ออนไลน์จะสามารถเล่นได้ระหว่างดาวน์โหลดเกมทันที และยังสามารถสตรีมการเล่นเกมผ่าน Facebook หรือ Ustream ให้คนอื่นดูได้ทันที
* เกมบน PS4 สามารถเล่นบน PS Vita ได้ผ่านฟีเจอร์ "remote play" ที่จะสตรีมเกมจาก PS4 ไปยัง PS Vita ผ่าน Wi-Fi

เกมชุดแรกของ PS4 ที่จะทะยอยเปิดตัวในปี 2013 มีทั้งหมด 9 เกม ส่วนมากมาจากสตูดิโอย่อยของ Sony เอง และจากค่ายใหญ่อย่าง CAPCOM, Activision, Ubisoft รวมถึง Blizzard ที่มาปล่อย Diablo III ลงทั้ง PS3 และ PS4 ด้วย

ข่าวร้ายคือ PS4 นั้นระบุชัดเจนว่าไม่สามารถเล่นเกมของรุ่นเก่าได้แบบ "native" อย่างแน่นอนแล้ว จะต้องเล่นผ่านออนไลน์เท่านั้น (น่าจะเป็นระบบสตรีมของ Gaikai) ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาครับ คนที่ตั้งใจจะซื้อเครื่องแต่แรกอาจจะมีให้เล่นแค่เกมของ PS4 เท่านั้น ซึ่งบรรดาค่ายเกมต่างก็ให้สัมภาษณ์ว่าจะโชว์เกมในงาน E3 กลางปีนี้ (Final Fantasy ภาคใหม่บน PS4!) เช่นเดียวกับทาง Sony ที่คาดว่าจะโชว์ตัวเครื่องจริง PS4 ในงาน E3 เช่นกัน

ราคาของ PS4 ยังไม่มีประกาศออกมา ส่วนวันวางขายยืนยันแล้วว่าเป็นช่วงหยุดยาวปลายปี 2013 นี้ครับ

ที่มา - The Verge, PR Newswire

Blognone Jobs Premium