ประธานบอร์ดแอปเปิล Arthur Levinson เปิดใจพูดถึงสตีฟ จ็อบส์

by mk
21 February 2013 - 08:08

Arthur D. Levinson ประธานบอร์ดคนปัจจุบันของแอปเปิล (เป็นบอร์ดมาตั้งแต่ปี 2000 และเป็นประธานบอร์ดแทนสตีฟ จ็อบส์ ในช่วงสุขภาพย่ำแย่ในปี 2011) ไปพูดที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเปิดใจตอบคำถามเกี่ยวกับสตีฟ จ็อบส์เป็นครั้งแรก

  • เขายังไม่สามารถเพิกเฉยกับการหายไปของสตีฟ จ็อบส์ ในแอปเปิลได้ เมื่อเขาเข้าไปในห้องประชุมบอร์ดของแอปเปิล ก็มักนึกถึงจ็อบส์อยู่เสมอ
  • เขาพยายามอ่านหนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ แต่ไม่สามารถอ่านจนจบได้ เพราะจ็อบส์ในสายตาของคนทั่วไปนั้นต่างจากจ็อบส์ที่เขารู้จักมาก
  • ผลประกอบการของแอปเปิลในไตรมาสล่าสุดถือว่ามหัศจรรย์มาก (phenomenal) ถึงแม้นักลงทุนจะผิดหวัง แต่เขาก็ยังมั่นใจว่าแอปเปิลยังเดินหน้าต่อไปในระยะยาวได้ดี และการที่แอปเปิลขายไอโฟนได้ 47 หรือ 48 ล้านเครื่อง (มากน้อยต่างกัน 1 ล้านเครื่อง) ก็ควรเป็นสิ่งที่คนอื่นกังวล ไม่ใช่แอปเปิลกังวล
  • บอร์ดของแอปเปิลจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ก่อนเปิดตัวราว 6-18 เดือน และถ้าผลิตภัณฑ์นั้นยังพัฒนาไม่นานนัก ความเห็นจากบอร์ดก็อาจถูกนำไปใช้ด้วย
  • Levinson ยืนยันว่าบอร์ดของแอปเปิลไม่มีบทบาทมากนักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะบอร์ดมีไว้แค่ให้ความเห็น และทำหน้าที่จ้าง-ปลดซีอีโอเท่านั้น

    ที่มา - Fortune

หมายเหตุ: Arthur D. Levinson เคยเป็นซีอีโอของบริษัทพันธุวิศวกรรม Genentech ระหว่างปี 1995-2009 เขาจบการศึกษาปริญญาเอกด้านชีวเคมีจากมหาวิทยาลัยพรินซตัน

Blognone Jobs Premium