Sergey Brin บอกเพราะระบบสั่งพิซซ่ามันแป๊ก จึงมี Google ในวันนี้

by ตะโร่งโต้ง
21 February 2013 - 16:45

Sergey Brin เผยถึงความจริงที่น้อยคนจะรู้ว่า ก่อนที่เขาจะร่วมมือกับ Larry Page สร้าง Google เขาได้พยายามทำระบบสั่งพิซซ่าผ่านเว็บมาก่อน แต่มันไม่ประสบความสำเร็จ

Brin ได้ขึ้นเวทีกล่าวบรรยายในงานประชุมซีอีโอของ Google Venture เมื่อปีก่อน (แต่เพิ่งมีคลิปวิดีโอเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้) โดยเขาได้เล่าเรื่องราวในช่วงปี 1993-1994 ก่อนที่จะมี Google ถือกำเนิดขึ้นว่า ตอนที่เขาเป็นนักศึกษาอยู่ที่มหาลัยสแตนฟอร์ด เขาและเพื่อนคิดที่จะพัฒนาระบบสั่งพิซซ่าด้วยคอมพิวเตอร์ ทว่ามันกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า

แนวคิดคือ การใช้คอมพิวเตอร์รวบรวมรายชื่อร้านพิซซ่าที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง พร้อมทั้งเบอร์แฟกซ์ของแต่ละร้าน โดย Brin ได้สร้างแบบฟอร์มในคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สำหรับกรอกข้อมูลการสั่งพิซซ่า จากนั้นจึงแปลงข้อความเพื่อส่งไปยังแฟกซ์ของร้านพิซซ่า ทว่าเมื่อทดสอบใช้งานจริงพวกเขาต้องรอเก้ออยู่หลายชั่วโมงโดยไม่ได้รับพิซซ่าที่สั่ง Brin จึงต้องโทรไปสอบถามที่ร้านและได้รับคำตอบว่า "ขอผมเช็คเอกสารที่เครื่องแฟกซ์ก่อนนะ" ซึ่งตอนนั้นเองเขาจึงได้รู้ว่าแนวคิดนี้ยังใช้การไม่ได้

Brin กล่าวว่าความล้มเหลวในครั้งนั้น ได้กลายเป็นแรงผลักดันให้เขาหันไปร่วมมือกับ Page ในการพัฒนาสิ่งใหม่ ซึ่งก็คืองานด้านค้นหาข้อมูลและโครงสร้างลิงก์ของเว็บ ก่อนจะถือกำเนิดเป็น Google ในที่สุด โดยเขาได้กล่าวสรุปไว้อย่างน่าฟังว่า

แม้แต่ในยามที่คุณกำลังไล่ล่าจุดหมายที่ยิ่งใหญ่ขึ้น, หรือแม้คุณอาจจะล้มเหลวกับมันก็ตาม, สิ่งที่คุณได้รับและเก็บเกี่ยวมาตลอดหนทางนั้นก็อาจผลิดอกออกผลและมีคุณค่าในตัวมันเองได้เช่นกัน

ที่มา - Search Engine Land

Blognone Jobs Premium