สัมภาษณ์คุณนัฏฐ์สกล เกียรติสุรนนท์ (CEO) และคุณชวนพ วิทยาภิรักษ์ (CTO) จาก ShopSpot โครงการที่ได้รับทุนจาก SingTel Innov8

by lew
26 February 2013 - 01:58

สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวของบริษัทไทยบนหน้า TechCrunch ที่อาจจะสะดุดตาหลายๆคน คือบริษัท ShopSpot ได้รับทุนมูลค่า 628,000 ดอลลาร์ (เกือบ 20 ล้านบาท) จาก SingTel Innov8 บริษัทในเครือ SingTel และ Jungle Ventures ที่สนับสนุนโดยรัฐบาลสิงคโปร์

ShopSpot เป็นกลุ่มของคนทำงานไอทีที่ตัดสินใจมาทำงานร่วมกันสร้างโปรดักของตัวเองเป็นสตาร์ตอัพที่น่าสนใจ จากคนทำงานร่วมกันตัดสินใจมาทำบริการของตัวเอง และหาทางรับเงินทุนเพื่อให้บริการเป็นจริงขึ้นมาได้ วันนี้ Blognone จึงเชิญทีมงานมาพูดคุยกับเรากันครับ

ช่วยแนะนำแอพพลิเคชั่นให้ผู้อ่านของเราสักหน่อยครับ

ShopSpot เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับเปิดหน้าร้านขายสินค้าบนโทรศัพท์มือถือในรูปแบบเดียวกับร้านค้าบน Facebook และ Instagram ให้สมาชิกสามารถเข้ามาเปิดร้านค้า และสื่อสารกับผู้ขายได้แบบเดียวกับการขายของผ่านบริการ Social Network อื่นๆ

แสดงว่าคล้ายกับเว็บขายสินค้าที่มีอยู่แล้ว

ครับ แต่เครื่องมือข้างต้น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเป็น Mobile Shopping Platform โดยเฉพาะ ต่างกับ ShopSpot ที่เราเน้นประสบการณ์บนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ฟีเจอร์ต่างๆที่เราสร้างขึ้นมา เรามีเป้าหมายที่จะช่วยให้ร้านค้าต่างๆ และผู้ซื้อสินค้า มาพบเจอ พูดคุย ซื้อขายสินค้ากันได้ง่ายที่สุด ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดเพียงแค่หน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้นครับ

โครงการนี้มีที่มาอย่างไร

โมเดลแรกของ ShopSpot เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับซื้อขายสินค้ามือสองครับ แต่หลังจากเปิดให้ใช้งานระยะหนึ่ง เราพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นร้านค้าบน Facebook, Instagram ต่างๆมากกว่า ซึ่งต่างจากข้อสมมติฐานที่เราคิดไว้ตอนแรก เราจึงปรับแนวทางมาเป็น Mobile Shopping Platform แบบปัจจุบันนี้ครับ

กลุ่มที่ทำงานตอนนี้มีกี่คน และรู้จักกันได้อย่างไร

ทีมงานตอนนี้มีทั้งหมดเจ็ดคน เคยเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยมัธยมหรือตอนเรียนมหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้เราเคยทำงานทำงานด้วยกันมาก่อน โดยรับเป็นทำในโครงการอื่นๆ อย่างการทำเว็บบ้าง ทุนที่ได้มาก็นำมาทำโครงการของตัวเองจนได้เป็น ShopSpot ทุกวันนี้

ในทีมของเรามีหลากหลายสาขา ทั้งเศรษฐศาสตร์, สถาปัตย์, วิทยาศาสตร์/วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ทีมมีความหลากหลาย

เข้าไปรู้จักกับทางกลุ่ม Innov8 จนได้ทุนมาได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้กลุ่มของเราได้เข้าร่วมกับโครงการ AIS Startup Weekend มาก่อน จนได้รางวัลรองชนะเลิศ แล้วจึงส่งใบสมัครเข้าไปยังโครงการบูตแคมป์ของ JFDI (Joyful Frog Digital Incubator) จนสุดท้ายได้เข้าร่วมบูตแคมป์

บูตแคมป์ของ JFDI นั้นเป็นการเข้าแคมป์ 100 วันเพื่อสร้างธุรกิจสตาร์ตอัพและโปรดักที่ใช้งานจริงได้ขึ้นมาได้ หลังจากจบโครงการนั้นเราจึงได้เงินทุนก้อนแรกเพื่อมาดำเนินการต่อจากกลุ่มนักลงทุนไทย (Angel Investor) ซึ่งนำโดยคุณกฤษณ์ ณ ลำเลียง จากนั้นจึงเจรจากับทาง Innov8 เรื่อยมาเพื่อรับเงินทุนก้อนล่าสุดที่เป็นข่าว

ทุนที่ได้เป็นสองก้อน?

จริงๆ แล้วทุนทั้งสองก้อนคงเรียกว่าเป็นก้อนเดียวกัน แต่เงินจ่ายเข้ามาสองรอบเพราะยังตกลงกันไม่เรียบร้อย จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์แล้วจึงออกเป็นข่าวอย่างที่เห็นกันตอนนี้

ทุนที่ได้มามีเงื่อนไขในการสร้างรายได้หรือกลุ่มผู้ใช้อย่างไร

ไม่มีเงื่อนไขในส่วนนั้นครับ ทุนตอนนี้ทุนที่ได้มาจะเน้นให้สร้างบริการที่ใช้งานได้จริงและครบถ้วนเป็นหลัก

คาดว่าต้องขอทุนเพิ่มเติมหลังจากนี้ไหม

คาดว่าต้องขอเพิ่มครับ ทุนที่ได้รับมาคาดว่าจะใช้ดำเนินการได้ประมาณ 15 เดือน เมื่อถึงจุดที่ต้องขยายงานคงต้องหาทุนอีกครั้ง

ตั้งเป้าหมายไว้อย่างไรกับ ShopSpot

ช่วงแรกเราตั้งเป้าสร้างกลุ่มผู้ใช้ในไทยก่อน และเตรียมจะขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านในแถบนี้อีกครั้ง เป้าหมายของเราคือเป็นแอพพลิเคชั่นซื้อขายอันดับหนึ่งในภูมิภาคนี้

บรรยากาศของสตาร์ตอัพในไทยตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ช่วงหลังจากที่ทีมกลับมาจากสิงคโปร์พบว่าดีขึ้นมาก เริ่มมีกิจกรรมและบริษัทต่างๆ ให้ความสนใจกันเยอะขึ้น น่าจะถือเป็นขาขึ้นของวงการสตาร์ตอัพในไทยได้ครับ อยู่ทีว่าต่อไปนี้จะมี success case ให้เห็นได้กันมากน้อยแค่ไหน เพื่อก่อให้เกิด ecosystem ที่ยั่งยืน

เข้ามาเรื่องของการพัฒนา ตอนนี้ใช้เทคโนโลยีอะไรในการพัฒนาบ้าง

ตัวแอพพลิเคชั่นตอนนี้พัฒนาบน iOS เป็นหลัก ซึ่งใช้ Native language คือ Objective-C และไลบรารีของแอปเปิลเพราะต้องการความเสถียร มีบางส่วนที่ใช้ไลบรารีภายนอกบ้าง ในส่วนของเซิร์ฟเวอร์เราใช้ node.js และ MongoDB ทำงาน ทั้งหมดรันอยู่บน Amazon AWS

การออกแบบแอพพลิเคชั่นเรานึกถึงการเติบโตในอนาคตว่าหากมีผู้ใช้มากขึ้นจะสามารถขยายความสามารถขึ้นไปรองรับได้ทันที การใช้ AWS หากมีผู้ใช้มากขึ้นก็เพียงแค่สร้าง instance ของเครื่องเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ใช้

ทำไมจึงเลือกพัฒนาบน iOS ก่อน เพราะความง่ายในการพัฒนา?

เราเล็งเห็นว่ากลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มแรกๆของเรา จะเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ที่คุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่น Social network ต่างๆอยู่แล้วครับ เช่น Instagram, Facebook หรือ Foursquare
ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มนี้ใช้ iOS เป็นหลักครับ เรียกว่าเราเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อน แล้วจึงย้อนมาพิจารณาเทคโนโลยีที่จะใช้ครับ

จะพัฒนาลงแอนดรอยด์หรือแพลตฟอร์มอื่นไหม

ตอนนี้เราก็มีเวบซึ่งเป็นเบต้าเวอร์ชันอยู่ครับ สามารถเข้าใช้งานได้ที่ http://shopspotapp.com ซึ่งเรามีแผนจะพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเรื่อยๆครับ

ส่วนแอนดรอยด์ทางทีมงานก็กำลังเร่งพัฒนาอยู่ครับ ซึ่งมาได้ค่อนข้างไกลแล้ว ทางเราจะรีบแจ้งให้ทราบทันที เมื่อพร้อมปล่อยให้ดาวน์โหลด ซึ่งรับรองว่าไม่นานเกินรอครับ

กระบวนการพัฒนาภายในเป็นอย่างไรบ้าง

ปกติเราพยายามจะออกฟีเจอร์ใหม่ให้ได้เดือนละครั้ง โดยแต่ละรอบที่จะออกจะมีการทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้กลุ่มปิดก่อน และหลังจากออกซอฟต์แวร์ออกไปแต่ละรอบแล้วจะมีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้ ทั้งการรับความคิดเห็นที่ผู้ใช้แจ้งเข้ามา และการออกไปพูดคุยกับผู้ใช้โดยตรง รวมถึงการเชิญผู้ใช้เข้ามาที่ออฟฟิศเพื่อขอให้ทดสอบฟีเจอร์บางอย่างก่อนออกสู่วงกว้าง

ตอนนี้ทีมพัฒนามีกี่คน

ตอนนี้ทีมพัฒนายังอยู่ที่ 7-8 คนเท่าเดิมครับ แต่หลังจากนี้เรามีแผนจะขยายขึ้นไปอีกเท่าตัว ตอนนี้ก็กำลังรับสมัครคนมาเพิ่มอยู่โดยเฉพาะ ถ้าใครสนใจก็ติดต่อเข้ามาได้ ที่ info@shopspotapp.com

มองอุตสาหกรรมบ้านเราเป็นอย่างไร มีบางคนบอกว่าคนไอทีบ้านเราค่าตัวแพงเทียบกับความสามารถ

ตอนนี้มองว่าก็ยังแข่งขันได้นะครับ ในแง่เงินเดือนเรายังถูกกว่าสิงคโปร์มาก และจากที่เคยร่วมงานกับ Developer ในชาติอื่นๆ ความสามารถเราไม่ได้ด้อยกว่าใครเลยครับ สิ่งที่ต้องพัฒนาน่าจะเป็นเรื่องของภาษาอังกฤษ และทัศนคติในการทำงานในบริษัท startup มากกว่า

Blognone Jobs Premium