STRaND-1 ดาวเทียมพลัง Nexus One ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

by ตะโร่งโต้ง
26 February 2013 - 07:24

ดาวเทียม STRaND-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกที่ติดตั้งสมาร์ทโฟน Nexus One สำหรับการควบคุมระบบต่างๆ ได้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้ว ด้วยจรวด PSLV-C20 ของอินเดียเมื่อเย็นวานนี้

ดาวเทียม STRaND-1 ได้รับการพัฒนาโดยทีม Surrey Space Centre ของมหาวิทยาลัย University of Surrey แห่งสหราชอาณาจักร ใช้สมาร์ทโฟน Nexus One ติดตั้งไปกับตัวดาวเทียม มีน้ำหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม อาศัยเชื้อเพลิงหลัก คือ ของผสมระหว่างน้ำและแอลกอฮอล์

ตัวเครื่อง Nexus One ที่ติดอยู่กับ STRaND-1 จะรันแอพพลิเคชันเพื่อใช้สำหรับการเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ซึ่งมีทั้งการถ่ายภาพโลกจากอวกาศด้วยกล้องภายในสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการรับเสียงต่างๆ (ถ้ามี) ผ่านทางไมโครโฟน นอกจากนี้ในยามที่ระบบปฏิบัติการหลักของดาวเทียมไม่สามารถใช้การได้ ก็จะใช้ระบบปฏิบัติการของ Nexus One ซึ่งก็คือ Android เป็นตัวควบคุมฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ของดาวเทียมต่อไป

นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายและเหมาะสมกับโครงการแล้ว ทีม Surrey Space Centre ได้ทดสอบการทำงานของเครื่อง Nexus One ทั้งในขณะที่ร้อนจัด, หนาวจัด และภายใต้สภาวะอาบรังสีจนมั่นใจว่ามีความทนทานเพียงพอ จึงได้ตัดสินใจเลือกใช้สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวในที่สุด

ที่มา - SSTL via CNET, Tech2

Blognone Jobs Premium