กูเกิลเปิดตัว Zopfli อัลกอริทึมบีบอัดไฟล์แบบใหม่ที่ให้อัตราส่วนดีกว่า 7-zip

by mk
1 March 2013 - 15:51

กูเกิลเปิดตัวอัลกอริทึมสำหรับบีบอัดไฟล์แบบใหม่ชื่อ Zopfli จุดเด่นของมันคือประสิทธิภาพในการบีบอัดไฟล์ที่ดีกว่า zlib/gzip และ 7-zip ในปัจจุบันประมาณ 3-8%

อย่างไรก็ตาม Zopfli ไม่ใช่ทางเลือกของการบีบอัดไฟล์ทุกประเภท เพราะการบีบอัดที่ดีขึ้นเล็กน้อย กลับต้องแลกมาด้วยระยะเวลาในการคำนวณที่เพิ่มขึ้นถึง 81 เท่าตัว (เทียบกับ gzip แบบอัดมากที่สุดระดับ -9) ส่วนระยะเวลาคลายการบีบอัด (uncompress) กลับใกล้เคียงกันมาก

กูเกิลบอกว่า Zopfli ออกแบบมาสำหรับการบีบอัดไฟล์แบบ static ที่บีบครั้งเดียวแล้วส่งไฟล์นั้นไปหลายๆ สำเนา (เพื่อลดผลเสียเรื่องเวลาในการบีบอัดไฟล์) เป้าหมายก็คือลดปริมาณข้อมูลที่ต้องใช้ส่งผ่านอินเทอร์เน็ตให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ตามสไตล์ของกูเกิลนั่นเอง

ตอนนี้ Zopfli เปิดซอร์สให้โปรแกรมอื่นๆ เรียกใช้ได้แล้ว มันเขียนด้วยภาษาซี และเป็นผลงานจากเวลาว่าง 20% ของพนักงานคนหนึ่งของกูเกิลครับ

ที่มา - Google Developers Blog

เพิ่มเติมเนื้อหาโดยคุณ e.p.

มัน compatible กับ Deflate (ซึ่งจริงๆ มันก็คือ Deflate) ใน zlib/gzip ฯลฯ ด้วยนะครับ เพราะมันทำให้สามารถเปลี่ยนเฉพาะตัว compressor เป็นตัวนี้ แต่ตัว decompressor ใช้ตัวเก่าได้เลย

ดังนั้นมันสามารถสร้างไฟล์ *.gz ที่เปิดได้ด้วย gzip ธรรมดาได้ หรือทำ compressed static HTML page แล้วส่งไปให้ client ได้โดยตรงเลย หรือไฟล์อย่าง *.png ซึ่งก็เป็น Deflate ก็ได้รับประโยชน์ไปด้วยครับ

Blognone Jobs Premium