Lightning Digital AV Adapter ไม่แสดงผลที่ 1080p เหมือนรุ่นก่อน, ไส้ในเป็น ARM

by inkirby
2 March 2013 - 06:26

หลายคนที่ใช้ Lightning Digital AV Adapter เพื่อต่อ iPad with Retina display, iPad mini, iPhone 5 หรือ iPod touch ขึ้นไปยังโทรทัศน์ Full HD ผ่านพอร์ต HDMI นั้นอาจเกิดความสงสัยว่าทำไมภาพที่แสดงผลออกมานั้นไม่ชัดเท่าไรนัก อีกทั้งราคากว่า 1,890 บาทอันแสนแพง ก็อาจทำให้เป็นอุปกรณ์เสริมที่น่าผิดหวังอีกตัวหนึ่ง

Panic เป็นบริษัทที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นบน OS X และ iOS ได้ทำการทดสอบอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้และพบว่าความละเอียดสูงสุดที่รองรับได้คือ 1600x900 เท่านั้น ในขณะที่รุ่นเก่า (Apple 30-pin Digital AV Adapter) สามารถแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุด 1920x1080

แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้นคือเมื่อแกะเข้าไปดูข้างใน พวกเขาพบว่ามีชิพ ARM ที่มีแรมถึง 256 MB อยู่ และน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เมื่อเชื่อมต่อแล้วจะต้องรอหลายวินาทีก่อนที่จะแสดงผลขึ้นทางจอโทรทัศน์เพราะชิพตัวนี้ต้องบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการที่ไม่ทราบว่าเป็นระบบอะไร และพวกเขายังคาดว่าสาเหตุที่ความละเอียดสูงสุดไม่ใช่ 1920x1080 นั้นอาจจะมาจากลักษณะการทำงานที่เหมือนกับเป็นตัวรับ AirPlay หรือการสตรีม MPEG ที่มีลักษณะใกล้เคียง

ทีนี้เราก็คงจะเดาได้ว่าที่อุปกรณ์เสริมชิ้นนี้แพง อาจเป็นเพราะมี CPU ที่เป็น SoC อยู่ข้างใน แต่น่าแปลกใจที่ราคาขนาดนี้ทำไม Apple ถึงไม่ทำให้แสดงผลที่ Full HD? และทาง Apple จะทำอย่างไรกับเรื่องนี้

ที่มา: Mac Rumours, Panic Blog

Blognone Jobs Premium