Facebook ซื้อ Atlas Solution จากไมโครซอฟท์

by StatusQuo
3 March 2013 - 16:39

28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 Facebook ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงข้อตกลงที่มีข่าวลือมานานว่าจะเข้าซื้อธุรกิจแสดงโฆษณา (ad-serving) Atlas Solution ของไมโครซอฟท์ที่ไมโครซอฟท์พยายามหาผู้ซื้อมานานกว่า 6 เดือน

มูลค่าการซื้อขายไม่ได้เปิดเผยอย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าราคาน่าจะน้อยกว่า 100 ล้านดอลลาร์อ้างอิงจากราคาประมูลก่อนหน้านั้นที่อยู่ในช่วง 30 ล้านดอลลาร์ถึง 50 ล้านดอลลาร์

Brian Boland ผู้อำนวยการการตลาดของ Facebook กล่าวว่า Facebook ไม่ได้ตั้งใจจะใช้ Atlas เพื่อเริ่มต้นสร้างเครือข่ายโฆษณาที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูลทางสังคมของผู้ใช้ Facebook

Facebook เชื่อว่าประสิทธิภาพของโฆษณาไม่ควรประเมินจากการคลิกเพียงอย่างเดียว การเป็นเจ้าของธุรกิจแสดงโฆษณาจะช่วยให้ Facebook สามารถติดตามการใช้งานของผู้ใช้โดยเพิ่มข้อมูลสิ่งบ่งชี้ (attribution) เข้าไปซึ่ง Atlas สามารถช่วย Facebook โดยพิสูจน์ว่าการให้ผู้ใช้สัมผัสกับโฆษณาจะกระตุ้นให้เกิดการกระทำอื่นเช่น การให้อีเมลของเขาหรือการตัดสินใจซื้อตามมา แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยคลิกโฆษณาของ Facebook เลยก็ตาม

Boland กล่าวว่า “การเข้าซื้อนี้เป็นเรื่องของการวัดผล (measurement) ไม่ใช่การสร้างเครือข่ายโฆษณา” และยังเพิ่มเติมว่า Facebook มีแนวโน้มที่จะลงทุนในเทคโนโลยีหลักของ Atlas เช่นเดียวกับพื้นที่ใหม่เช่นในโทรศัพท์มือถือ

พนักงานของ Atlas จะยังคงอยู่ที่ Seattle เช่นเดียวกับวิศวกรฝ่ายพัฒนาสินค้าโฆษณาของ Facebook

ที่มา - AdAge

Blognone Jobs Premium