รัฐบาลญี่ปุ่นแนะให้โหลดแอพจาก Store ของโอเปอเรเตอร์แทน Google Play หลังพบคนติดมัลแวร์กว่า 5 แสน

by Bigta
4 March 2013 - 14:36

หน่วยงาน Information Technology Promotion Agency (IPA) ของรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android เปลี่ยนไปติดตั้งแอพพลิเคชันจาก Store ของโอเปอเรเตอร์ในญี่ปุ่นแทนที่จะเป็น Google Play

เนื่องจาก IPA พบว่ามีแอพพลิเคชั่นชื่อ "sexy porn model wallpaper" อยู่ใน Google Play Store ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม และมีคนดาวน์โหลดไปติดตั้งกว่า 500,000 คนก่อนที่แอพพลิเคชั่นนี้จะถูกลบออกไปในเวลาต่อมา โดยแอพพลิเคชันดังกล่าวนี้จะแอบส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เช่น หมายเลข IMEI ของโทรศัพท์มือถือ ตำแหน่งที่อยู่ หรืออีเมล ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของผู้ไม่หวังดี

สาเหตุที่ทาง IPA แนะนำให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอพพลิเคชั่นจาก Store อื่นที่ไม่ใช่ Google Play Store เนื่องจากว่า Store ที่ดูแลโดยโอเปอเรเตอร์นั้นมีการคัดกรองแอพพลิเคชั่นก่อนปล่อยให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด

ปัญหามัลแวร์ใน Android บน Google Play Store นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ถึงแม้ Google จะมีระบบ Bouncer ที่อ้างว่าสามารถตรวจจับแอพพลิเคชั่นที่น่าจะเป็นมัลแวร์ได้ แต่ก็ยังช่วยอะไรไม่ได้มาก ทางที่ดีผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ควรใช้ความระมัดระวังในการติดตั้งแอพพลิเคชั่น และควรตรวจสอบ Permission ของแอพพลิเคชั่นก่อนติดตั้งทุกครั้ง

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium