11 ฟีเจอร์ที่อยากให้มีใน Windows รุ่นถัดไป

by Bigta
7 March 2013 - 05:37

เนื่องจากว่าใน Windows 8 นั้นมีการเปลี่ยนแปลง user interface ใหม่ และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา เช่น Start Screen หรือ Charm Bar เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับจอสัมผัส แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นั้นก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ เว็บไซต์ AskVG.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเทคนิคการใช้งานและการปรับแต่ง Windows ได้เขียนบทความเพื่อเสนอสิ่งที่อยากให้มีใน Windows รุ่นถัดไป โดยมีทั้งหมด 11 หัวข้อดังนี้ครับ

1. อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะใช้ Start Screen หรือ Start Menu

ถึงแม้ Start Screen นั้นจะดูดีและใช้งานได้สะดวกกับคอมพิวเตอร์ที่เป็นจอสัมผัส แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่ใช้จอธรรมดาหรือใช้งานแค่โหมด Desktop ดังนั้นการมีตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะใช้งาน Start Menu แบบเดิมหรือจะใช้ Start Screen จึงเป็นสิ่งที่ควรจะมี

2. อนุญาตให้ผู้ใช้ล็อกอินเข้ามาที่ Desktop ได้โดยตรง

ทุกครั้งที่เปิดใช้งาน Windows 8 จะมาโผล่ที่หน้าจอ Start Screen ซึ่งผู้ใช้ต้องมาคลิกที่ปุ่ม Desktop เพื่อเข้ามาใช้งานอีกทีหนึ่ง สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งาน Start Screen เลยก็ควรจะสามารถเข้ามาใช้งาน Desktop ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาคลิก

3. อนุญาตให้ผู้ใช้เปิด/ปิด Charm Bar ได้

Charm Bar มีประโยชน์สำหรับคนที่ใช้ Start Screen หรือใช้แอพพลิเคชั่นของ Windows 8 Store แต่ไม่มีประโยชน์สำหรับคนที่ใช้งานแค่โหมด Desktop

4. อนุญาตให้ผู้ใช้เปิด/ปิด Ribbon ใน Windows Explorer ได้

5. การเข้าถึงเมนู Power Options ควรทำให้ง่ายกว่านี้

ใน Windows รุ่นก่อนๆ การเข้าถึงเมนู Power Options (Hibernate, Restart, Shutdown) นั้นสามารถเข้าถึงได้จาก Start Menu แต่ใน Windows 8 นั้นทำได้ยาก เพราะต้องเอาเมาส์ไปจิ้มที่มุมจอเพื่อเปิด Charm Bar แล้วเลื่อนเมาส์ขึ้นมาคลิกที่ปุ่ม Power อีกทีหนึ่ง ซึ่งซับซ้อนและเสียเวลาพอสมควร ทาง AskVG แนะนำว่าให้เอาคำสั่ง Power Options ไปใส่ไว้ตรงส่วน User account ที่มุมขวาบนของหน้าจอ Start Screen เพื่อความสะดวก

6. อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน font และเปลี่ยนสีของตัวอักษรบนหน้าจอได้

7. แสดงการแจ้งเตือน Windows update ในหน้า Desktop

8. อนุญาตให้ผู้ใช้เปิด/ปิด หน้าจอ Lock Screen

หน้าจอ Lock Screen อาจจะดูดีสำหรับแท็บเล็ต แต่สำหรับคนที่ใช้งานแบบ Desktop มันเพิ่มความซับซ้อนขึ้นมาอีกขั้น ควรมีตัวเลือกให้ผู้ใช้ปิดหน้าจอ Lock Screen ได้

9. อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกภาพพื้นหลังหน้าจอ Start Screen เองได้ นอกเหนือจากที่ Windows มีมาให้

10. อนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่ม Shortcut ของสิ่งที่จะปรากฎขึ้นในเมนูเมื่อกดปุ่ม Win+X

11. แก้ไขบั๊กที่มีอยู่ใน Windows 8

ซึ่งในส่วนนี้เป็นบั๊กการแสดงผลของ Windows 8 ที่ทาง AskVG เป็นผุ้ค้นพบ

ในเว็บไซต์ของ AskVG เองก็เปิดให้ผู้อ่านเข้ามาแสดงความเห็นกันด้วยว่าอยากให้มีฟีเจอร์ไหนอีกบ้าง โดยส่วนตัวผมอยากให้เอา Aero Glass กลับมา

ที่มา - AskVG

Blognone Jobs Premium