ผู้จัดการ Maxis อธิบายปัญหาของ SimCity, ยืนยันว่ายังไงก็ต้องต่อเน็ตเล่น

by mk
9 March 2013 - 15:28

จากปัญหาสารพัดของเกม SimCity ภาคใหม่ ล่าสุดทาง Lucy Bradshaw ผู้จัดการทั่วไปของ Maxis ในฐานะผู้พัฒนาเกมก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Polygon แล้ว

Lucy บอกว่าทีมงานของ Maxis และ EA ร่วมกันแก้ปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง มาตรการมีทั้งเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ใหม่และลดโหลดของเซิร์ฟเวอร์เดิม โดย Maxis พบว่าปัญหาใหญ่อยู่ที่เอนจิน GlassBox ของเกมต้องประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่จากฐานข้อมูลตลอดเวลา ซึ่งแก้ปัญหานี้ได้ช่วยลดปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ-การตอบสนองของเกมลงไปได้ถึง 80% และเกมน่าจะเสถียรถึงระดับปกติในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ส่วนที่มาของปัญหา Lucy บอกว่าเกิดจากปัจจัยหลายด้านผสมกัน แต่ที่สำคัญคือมีผู้เล่นเยอะกว่าที่ Maxis คาด โดยทีมงานใช้วิธีคาดการณ์พฤติกรรมผู้เล่นจากกลุ่มทดสอบช่วง Beta แต่เมื่อเกมเวอร์ชันจริงวางขาย ก็มีความต้องการเยอะกว่าที่คิดมาก เพราะยอดซื้อเกมช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเปิดตัวพุ่งสูงขึ้นจากการบอกกันปากต่อปากของผู้เล่น

Lucy ยอมรับว่า Maxis ประเมินโหลดของเซิร์ฟเวอร์ในช่วงทดสอบผิดไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพราะจำนวนผู้เล่นต่อเซิร์ฟเวอร์ในสถานการณ์จริงน้อยกว่าที่คาดไว้ เธอยอมรับว่าทีมงานรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็พยายามเต็มที่ในการแก้ปัญหา เพราะทุกคนรู้ว่าเกมนี้ได้คะแนนรีวิวออกมาดีมาก และถ้าแก้ปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์ได้ ความเชื่อใจของผู้เล่นจะกลับมา

อย่างไรก็ตาม Lucy ยืนยันว่าไม่สามารถถอดการต่อเน็ตตลอดเวลาออกจากตัวเกมได้ เพราะเป็นฟีเจอร์ที่คิดมาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ และ Maxis อยากทำเกม SimCity ที่มีความเชื่อมโยงกันของเมืองแต่ละเมืองมาตั้งแต่ตอน SimCity 4 แล้ว แต่เทคโนโลยีเพิ่งพร้อมในช่วงเวลานี้เท่านั้น

ที่มา - Polygon

Blognone Jobs Premium