BitCoin 0.8 ทำเครือข่ายแยกเป็นสองส่วน มูลค่าร่วง 23%

by lew
12 March 2013 - 05:53

ระบบเงินดิจิทัล BitCoin นั้น แม้จะเป็นระบบไร้ศูนย์กลางอย่างเต็มรูปแบบ แต่สิ่งที่ใช้ร่วมกันของทั้งระบบคือตัวซอฟต์แวร์ BitCoin เองที่อัพเดตจากศูนย์กลาง ปรากฎว่า BitCoin 0.8 นั้นทำให้ผู้คำนวณ blockchain สร้างบล็อคที่เครือข่ายที่ใช้ซอฟต์แวร์รุ่นเก่าไม่ยอมรับ จนกระทั่งเกิดการแยกสายของเครือข่าย

บั๊กนี้ทำให้มูลค่าของ BitCoin ร่วงลง 23% ทันที จากเดิมเพิ่งทะยานขึ้นสูงสุดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาก่อนจะเกิดเหตุการณ์นี้มูลค่าของ BitCoin สูงถึง 48 ดอลลาร์ต่อ BTC และหลังจากปัญหานี้เกิดขึ้น มูลค่าตกลงไปต่ำสุด 37 ดอลลาร์ ก่อนจะกลับขึ้นมายืนที่มากกว่า 45 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง

ซอฟต์แวร์ BitCoin จะมีสมการคำนวณช่วงเวลาของการสร้างบล็อคก่อนหน้าเพื่อกำหนด "ความยาก" ของบล็อคต่อไปที่จะต้องคำนวณให้ได้ตามเงื่อนไข ใน BitCoin 0.8 มีการแก้สมการนี้ (ไม่ชัดเจนว่าตั้งใจหรือไม่) แต่ค่าที่ได้ง่ายกว่าที่ซอฟต์แวร์รุ่นก่อนหน้านี้ยอมรับได้ ผลคือบล็อคใหม่ๆ ที่สร้างจากซอฟต์แวร์รุ่น 0.8 ถูกปฎิเสธจากซอฟต์แวร์รุ่นก่อนๆ

กระบวนการนี้ทำให้ฐานข้อมูลการโอนเงิน หรือ blockchain ของเครือข่ายถูกแยกเป็นสองสาย คือ สายของกลุ่มผู้ใช้ BitCoin 0.8 และกลุ่มผู้ใช้รุ่นก่อนหน้า มีบล็อคจำนวนหนึ่งถูกคำนวณได้สำเร็จแต่ไม่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป

ทีมงานพัฒนาอีเมลแจ้งกลุ่มผู้คำนวณบล็อคให้ย้อนกลับไปใช้ซอฟต์แวร์รุ่น 0.7 เพื่อความเข้ากันได้ของเครือข่ายในระหว่างที่กำลังสอบสวนว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ภายในสถานการณ์แบบนี้ ห่วงโซ่ในสาย 0.8 ที่ถูกคำนวณไปแล้วจะถูกแซงหน้าโดยสายใหม่ และไม่ถูกใช้งานไปในที่สุด

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ Mt.Gox ต้องหยุดรับฝาก BitCoin เข้าบัญชีชั่วคราว ในระหว่างที่ราคากำลังตกอย่างหนัก

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium