Google ยอมความจ่าย 7 ล้านเหรียญ ฐานละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลช่วงเก็บข้อมูล street view

by ตะโร่งโต้ง
12 March 2013 - 18:51

Google ตกลงยอมความและจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 7 ล้านดอลลาร์ โทษฐานการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในระหว่างการเก็บข้อมูลทำแผนที่ street view ด้วยการเข้าถึงข้อมูลผ่านเครือข่าย Wi-Fi

ในระหว่างการเก็บข้อมูลภาพเพื่อสร้างระบบแผนที่ street view ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2008 ถึง 2010 ทาง Google ได้รับและเก็บข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนจากเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัย โดยข้อมูลเหล่านั้นประกอบด้วย อีเมล, ข้อความ, รหัสผ่าน และประวัติการเข้าเว็บไซต์

ศาลได้ตัดสินให้ Google ทำลายข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด, ทำการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลใหม่ทั้งหมด และจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 7 ล้านดอลลาร์ให้แก่ 37 รัฐ รวมทั้ง Washington D.C. พร้อมสั่งให้ Google ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาถึงความสำคัญของการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง รวมทั้งแนะนำขั้นตอนปฏิบัติเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลเหล่านั้น โดยโครงการนี้ต้องดำเนินเป็นระยะเวลาต่อเนื่องไปอีก 10 ปีข้างหน้า

Google ได้ออกมายอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งชี้แจงว่าทาง Google ไม่เคยแม้แต่จะดูรายละเอียดของข้อมูลที่หลุดมาเหล่านั้น อย่างไรก็ตามจากปัญหาในครั้งนี้ Google ได้ทบทวนมาตรการต่างๆ และปรับปรุงระบบการทำงานให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือกับทีมอัยการเพื่อยุติคดีในครั้งนี้

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium