ซ่อนเงื่อน! หรือซัมซุงกำลังพยายามบ่อนทำลาย Windows Phone 8?

by Job_The_Gamer
15 March 2013 - 12:33

การที่ซัมซุงไม่จริงจังกับ Windows Phone นัก เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งการตลาด แต่มองถึงศักยภาพของซัมซุงเทียบกับความพยายามล่าสุดอย่าง ATIV S สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ที่พอใช้ได้แต่มาช้าและขาดการโปรโมทจนล่าสุดต้องหั่นราคา ทำให้นักวิเคราะห์บางคนอดคิดไม่ได้ว่า "หรือซัมซุงจะตั้งใจให้เป็นแบบนี้?"

ล่าสุด All Things D ได้นำประเด็นนี้มาเล่นโดยอ้างคำนักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยตลาด Detwiler Fenton ซึ่งได้กล่าวหาซัมซุงไว้แรงเลยทีเดียว

"จากการตรวจสอบของเราพบว่าซัมซุงอาจกำลังแย่งชิงทรัพยากรในการพัฒนาสมาร์ทโฟนของไมโครซอฟท์มาอย่างจงใจ เป็นแผนที่มีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการเติบโตของ Windows Phone 8 โดยในขณะที่ซัมซุงยืนกรานที่จะรับการสนับสนุนทางวิศวกรรมจากไมโครซอฟท์เป็นพิเศษ (ซึ่งพวกเขาก็ได้) แต่กลับไม่มีหลักฐานว่าซัมซุงอยากให้แพลตฟอร์ม Windows Phone ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด"

สำหรับแรงจูงใจก็คาดเดาได้ไม่ยากนัก เมื่อ Tizen ระบบปฏิบัติการของซัมซุงเองที่มาจากความพยายามที่จะลดการพึ่งพิง Android กำลังจะออกสู่ตลาดก็คงจะไม่อยากให้ Windows Phone 8 โตขึ้นมาเป็นคู่แข่ง และถึงยังไงซัมซุงเองก็ทำรายได้จาก Galaxy S เป็นกอบเป็นกำอยู่แล้ว การแบ่งเงินไปเพื่อขัดขาไมโครซอฟท์จึงไม่ใช่เรื่องที่เจ็บตัวเท่าไหร่

แน่นอนว่าเรื่องข้างต้นเป็นแค่เพียงทฤษฎีจากนักวิเคราะห์คนนึง แต่เมื่อดูจากความว้าวของฮาร์ดแวร์ Windows Phone 8 ของซัมซุงเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ Android ก็คงจะพอทำให้ทฤษฎีนี้มีน้ำหนักอยู่บ้างเหมือนกัน

ว่าแต่ซัมซุงนี่หลายคดีจริงๆ

ที่มา - AllThingsD via wpcentral

Blognone Jobs Premium