สัมภาษณ์ Gregory Lee ซีอีโอของ Samsung Asia หลังงานเปิดตัว Galaxy S4

by mk
15 March 2013 - 21:31

หลังงานแถลงข่าว Galaxy S4 หนึ่งวัน ทางซัมซุงก็เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ผู้บริหารประจำภูมิภาคของตัวเอง ซึ่งผู้บริหารที่สื่อไทยมีโอกาสเข้าพบคือคุณ Gregory Lee ซีอีโอของ Samsung Asia ที่ดูแลธุรกิจ 9 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก

คณะสื่อไทยมีเวลาคุยกับคุณ Lee สั้นๆ ประมาณ 15 นาที ถามเท่าที่จะถามได้ดังนี้ครับ

ทำไม Galaxy S4 ถึงสะกดด้วยเลข 4 ไม่ใช่ IV

การเขียนเลข III ถือเป็นตัวเลขที่เข้าใจง่ายกับคนทั้งโลก แต่กรณีของ IV ไม่ได้เข้าใจง่ายแบบนั้น ซัมซุงเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทั่วโลก ดังนั้นการเลือกใช้เลข 4 เพื่อให้ลูกค้าทั้งโลกเข้าใจตรงกัน จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเรา

เป้าหมายและทิศทางของธุรกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป

ตอนนี้เราเป็นหมายเลขหนึ่งในประเทศไทย ในระดับภูมิภาค ในระดับโลก และเราต้องการเป็นอันดับหนึ่งต่อไป
เรามีฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดมาก่อนแล้ว และตอนนี้เรากำลังเร่งพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างเต็มที่ คุณจะเห็นว่า TouchWiz ลื่นกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ นอกจากนี้ใน Galaxy S4 เรายังเน้นไปที่ระบบนิเวศน์ (ecosystem) อย่างชัดเจน เราต้องการให้ลูกค้าในแต่ละประเทศมีเนื้อหาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเพลง วิดีโอ หนังสือ

ฮาร์ดแวร์เป็นเรื่องสำคัญ แต่ฮาร์ดแวร์อย่างเดียวไม่พอ ต้องทำให้ซอฟต์แวร์และระบบนิเวศน์ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีด้วย

คนทั่วโลกมีวิธีการใช้งานสมาร์ทโฟนบางอย่างที่เหมือนๆ กันทั้งหมด เช่น การภาพหรือวิดีโอต้องง่าย จัดเป็นอัลบั้ม แชร์ลงโซเชียลมีเดีย อันนี้ทุกประเทศทำเหมือนกันหมด แต่มีบางอย่างที่ localized ให้เหมาะกับท้องถิ่นได้ ตัวอย่างของประเทศไทยคือเราจับมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแสดงข้อมูลหุ้นแบบเรียลไทม์

ในงานเปิดตัว Galaxy S4 ซัมซุงโชว์ความสามารถด้าน S Voice ในหลายภาษา แต่ก็ยังไม่มีภาษาในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะภาษาไทย มีแผนการเรื่องนี้อย่างไร

เรามีแผนจะเพิ่มภาษาให้กับ S Voice อีกมาก แต่การพัฒนาซอฟต์แวร์ภาษาจำเป็นต้องใช้เวลาและทรัพยากรเยอะ และต้องรออีกสักระยะหนึ่ง

สิ่งที่ทุกคนพูดถึงหลังงานเปิดตัว Galaxy S4 คือหน้าตามันเหมือนกับ S III มาก อะไรคือเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจใช้ดีไซน์แบบนี้

แพลตฟอร์มการออกแบบ S III นั้นสวยงามมากอยู่แล้ว มันมีผิวสัมผัสแบบสะท้อนแสง (glossy) และความโค้งมนที่ลงตัว ซึ่ง S4 ต้องการพัฒนาต่อจากแพลตฟอร์มการออกแบบนี้ คุณจะเห็นว่า S4 ให้ความรู้สึกหรูหรา (prestige) ขึ้นมากทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ในภาพรวมแล้วมันหน้าตาคล้ายของเดิมแต่พัฒนาขึ้นจากเดิม

ในแง่ของฟีเจอร์ S4 มีจอภาพที่ใหญ่และสว่างขึ้น แต่พัฒนาการส่วนใหญ่ไปอยู่ที่ซอฟต์แวร์เป็นหลัก

ในงานเปิดตัว S4 ไม่ได้พูดถึง “ฮาร์ดแวร์กล้อง” มากนัก เน้นไปที่ “ซอฟต์แวร์กล้อง” มากกว่า เอาเข้าจริงแล้วมีอะไรใหม่ในแง่ของฮาร์ดแวร์กล้องหรือ

สเปกของกล้องคือด้านหลัง 13MP และด้านหน้า 2MP ถือว่าพัฒนาขึ้นจาก S III อยู่แล้ว และผมมั่นใจว่าคุณภาพกล้องของเราดีที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปของตลาด

เราพบว่าลูกค้าใช้กล้องบนโทรศัพท์ถ่ายภาพกันเยอะมาก และเราต้องการเน้นความง่าย ความสนุก ความพร้อมในการแชร์สู่โลกโซเชียล ทำให้เราเน้นไปที่การพัฒนาด้านซอฟต์แวร์กล้องให้ตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์มากกว่า

ที่ผ่านมาซัมซุงทำการตลาดอย่างหนักและประสบความสำเร็จไม่น้อย สินค้าขายดี แต่ในแง่บริการหลังขายจะโตตามทันปริมาณของผู้ใช้ที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่

ผมมั่นใจว่าบริการหลังขายของซัมซุงดีกว่าคู่แข่ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราถือว่าดีที่สุด แต่เราก็ไม่หยุดพัฒนาและเพิ่มช่องทางบริการมากขึ้นเรื่อยๆ

ในกรณีที่ผมได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นกรณีเฉพาะ ผมจะสั่งการลงไปที่ตัวแทนของประเทศนั้นๆ ให้ดูแลลูกค้าที่เดือดร้อนเป็นรายบุคคลในทันที ทุกประเทศเราเจอกับเรื่องแบบนี้ และประเทศไทยถือว่ามีเรื่องร้องเรียนน้อยเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ผลการสำรวจของเราพบว่าลูกค้าในประเทศไทยพอใจกับผลิตภัณฑ์ในระดับที่สูงมากอยู่แล้ว

ประเมินยอดขายของ S4 ไว้อย่างไรบ้าง

มือถือยังไม่วางขายคงประเมินได้ยาก แต่ตามปกติแล้ว ซีรีส์ Galaxy S แต่ละตัวมียอดขายเพิ่มเป็นเท่าตัวของรุ่นก่อนหน้ามาโดยตลอด

ราคาของ S4 จะอยู่ที่ประมาณเท่าไร

เรายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องราคาในตอนนี้ แต่เราวางระดับของผลิตภัณฑ์เป็นสมาร์ทโฟนพรีเมียม ซึ่งระดับราคาก็จะอยู่ที่ระดับพรีเมียมของตลาด (หมายเหตุ: คุณ Lee เองก็ยังใช้ Note II อยู่ครับ)

Blognone Jobs Premium