Google ซื้อ DNNresearch ทีมวิจัยระบบประสาทและสมอง

by ตะโร่งโต้ง
17 March 2013 - 19:36

สัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศซื้อกลุ่มสตาร์ทอัพจากแคนาดา DNNresearch ซึ่งเป็นทีมนักวิจัยระบบประสาทและการสั่งงานของสมอง ทั้งนี้ Google มิได้เปิดเผยมูลค่าของการซื้อทีมในครั้งนี้

DNNresearch มีสมาชิก 3 คน คือ ศาสตราจารย์ Geoffrey Hinton พร้อมด้วยนักศึกษาจบใหม่ Alex Krizhevsky และ Ilya Sutskever ทำผลงานวิจัยให้แก่คณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แห่งมหาวิทยาลัย University of Toronto โดยเนื้อหางานวิจัยเกี่ยวข้องกับระบบประสาทและสมอง ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้หลากหลาย ทั้งระบบการรู้จำคำสั่งพูด, การแปลผลข้อมูลภาพ และการเข้าใจภาษามนุษย์

การที่ Google ซื้อทีมสตาร์ทอัพในครั้งนี้เน้นหนักในด้านการดึงตัวบุคคลมาทำงานมากกว่าจะหวังผลงานเดิมที่เป็นผลิตภัณฑ์ หรือสิทธิบัตรดังเช่นที่อาจเป็นในกรณีการซื้อกิจการอื่นๆ ซึ่งทั้ง Hinton, Krizhevsky และ Sutskeve ล้วนได้รับสัญญาจ้างงานจาก Google แต่ทุกคนก็ยังสามารถทำงานวิจัยให้แก่มหาวิทยาลัยได้ไปพร้อมกัน

ย้อนไป 1 ปีก่อนหน้านี้ Google ได้เคยแสดงความสนใจต่อผลงานของ DNNresearch และเคยบริจาคเงิน 600,000 ดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนงานวิจัยของทีมนี้มาก่อนแล้ว กระทั่งตัดสินใจซื้อทีมดังกล่าวเพื่อดึงตัวมาร่วมงานด้วยในที่สุด

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium