NVIDIA เผยแผน Tegra: Logan จะรองรับ OpenGL และ CUDA ออก 2014 Parker ออก 2015

by magnamonkun
19 March 2013 - 21:04

วันนี้ NVIDIA ได้เผยแผนการพัฒนา NVIDIA Tegra ออกมาใหม่ครับ โดยรุ่นถัดไปที่จะเปิดตัวหลัง Wayne (Tegra 4) และ Grey (Tegra 4i) คือ Logan (น่าจะหมายถึง Wolverine ถ้าเข้าใจไม่ผิด) ที่คาดว่าน่าจะเป็น Tegra รุ่นที่ 5 ในปีหน้า และ Parker (Peter Parker) ครับ

โดย Logan นั้นระบุความสามารถมาว่า จะรองรับ CUDA และ OpenGL 4.3 แล้ว ซึ่ง CUDA จะช่วยในเรื่องของการประมวลผลวิดีโอ และภาพยนตร์ ส่วน OpenGL ก็คือความสามารถที่จะให้หน่วยประมวลผลกราฟิกเข้าไปช่วยประมวลผลงานเพื่อลดภาระของหน่วยประมวลผลหลัก และถ้า NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยีนี้ก่อนใครจริง Logan จะเป็นหน่วยประมวลผลที่จะนำมาตรฐาน OpenGL ไปสู่แอนดรอยด์เป็นครั้งแรกครับ ส่วนหน่วยประมวลผลกราฟิก ก็จะใช้สถาปัตยกรรม Kelper ตามที่เคยใบ้ไว้ และ Logan มีแผนจะเปิดตัวในปีหน้าครับ

ส่วน Parker จะเป็นหน่วยประมวลผลในตระกูล Tegra รุ่นที่ 6 ความสามารถยังไม่มีการระบุโดยชัดเจนครับว่าจะมีอะไรมาใหม่บ้าง แต่ที่แน่ๆ Parker จะเปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรมตามโครงการ Project Denver ที่เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ซึ่งรวมเอาซีพียู ARM แบบ 64 บิตเข้ากับสถาปัตยกรรม Maxwell โดยจะเปิดตัวในปี 2015 ครับ

ที่มา - Engadget, Android Community

Blognone Jobs Premium