Unwired View คาด เอชทีซีอาจจะเลิกทำแอนดรอยด์และหันไปใช้ Firefox OS แทน

by magnamonkun
20 March 2013 - 16:10

หลังจากที่มีข่าวไม่ค่อยสู้ดีกับ HTC One มาอยู่ตลอด จน Peter Chou ต้องเอาตำแหน่งของตัวเองไปเดิมพัน ล่าสุดมีการวิเคราะห์ออกมาจาก Brian S Hall นักเขียนอิสระของทาง Unwired View ว่าเอชทีซีอาจจะตัดสินใจหันไปหา Firefox OS แทนในสถานการณ์เช่นนี้

ทั้งนี้การวิเคราะห์ของ Brian ส่วนใหญ่ จะสื่อให้เห็นได้ชัดว่าตัวเอชทีซีค่อนข้างไม่ถูกกับซัมซุงพอสมควร และมีความเห็นหลักๆ อันหนึ่งที่ Brian ยกขึ้นมาอ้างว่า "ซัมซุงไม่ได้ทำลายไอโฟนเลยแม้แต่น้อย แต่กลับกัน ซัมซุงเป็นฝ่ายที่ทำลายแอนดรอยด์ด้วยน้ำมือของตัวเอง" และนี่อาจจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เอชทีซีต้องเบนเข็มหนีจากแอนดรอยด์ หลังจากที่กูเกิลเริ่มไม่สนใจความอยู่รอดของสมาชิกในกลุ่ม Android Open Source Project และหันไปทำโครงการ X Phone กับโมโตโรล่า เพื่อต่อสู้กับแอปเปิลและซัมซุงแทน

ดังนั้นทางเลือกที่เหลือ ถ้าตัด Tizen (ที่เป็นของซัมซุง) กับ Ubuntu ออกไป ก็น่าจะเป็นไปได้ว่าอาจจะเลือกใช้ Firefox OS แทนแอนดรอยด์ค่อนข้างสูง เนื่องจากตัวระบบปฏิบัติการเป็น HTML5 ทั้งระบบ ไม่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของลิขสิทธิ์ และมันสามารถดัดแปลงได้อย่างเต็มที่ตามนโยบายของ Mozilla ซึ่งมันน่าจะช่วยให้เอชทีซีสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนของ R&D ได้ลงพอสมควรนั่นเองครับ

ที่มา - Unwired View

Blognone Jobs Premium