วิศวกรกูเกิลเยี่ยมชมโรงเรียนเวียดนาม, เริ่มเรียนคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ป. 2, ม. 5 แก้โจทย์ระดับสัมภาษณ์กูเกิลได้

by lew
22 March 2013 - 05:01

Neil Fraser วิศวกรกูเกิลได้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนประถมและมัธยมในเวียดนามเพื่อดูว่ามีการเรียนด้านคอมพิวเตอร์กันเช่นไรบ้าง และพบว่านักเรียนในเวียดนามเรียนคอมพิวเตอร์กันตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตั้งแต่พื้นฐานการดูแลใช้งานคอมพิวเตอร์ ไล่ขึ้นไปถึงชั้นที่สูงขึ้นจะเรียนการเขียนโปรแกรม และพบว่าเด็กมัธยม 5 จำนวนมากสามารถทำคะแนนได้ดีในการทดสอบเขียนโปรแกรม

ในแบบเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จะสอนการใช้งาน Windows XP และเริ่มสอนการเขียนโปรแกรมพื้นฐานในระดับประถม 4 ที่เรียนภาษาโลโก้ ชั้นประถม 5 เริ่มมีการเรียนการเขียนโปรแกรมแบบมีลูปและการเรียกฟังก์ชั่น

ถึงตอนนี้ Fraser ถามครูในโรงเรียนว่าเขาช่วยอะไรได้บ้าง ครูระบุว่าขาดซอฟต์แวร์สำหรับการสอนเขียนโปรแกรม Fraser จึงแปลเกม Blockly Maze เป็นภาษาเวียดนามแล้วเขียนซีดีให้ครูไป เพราะอินเทอร์เน็ตโรงเรียนคุณภาพไม่ดีนัก อีกปัญหาคือการขาดครูสอนคอมพิวเตอร์ที่ตอนนี้มีเพียงคนเดียว Fraser ถามว่าครูหนึ่งคนเงินเดือนเท่าไหร่ แล้วได้คำตอบว่า 100 ดอลลาร์ต่อเดือน เขาจึงบริจาคเงิน 1200 ดอลลาร์ให้โรงเรียนเพื่อจ้างครูเพิ่มหนึ่งปี

เขาสำรวจว่านักเรียนมัธยม 5 ในเวียดนามเรียนอะไรกัน และพบว่านักเรียนต้องทำโจทย์รับไฟล์อธิบายรูปร่างเขาวงกต แล้วหาช่องที่พื้นที่ใหญ่ที่สุดในเขาวงกตนั้น นักเรียนทำโจทย์นี้ในชั้นเรียนโดยมีเวลา 45 นาที เกือบทุกคนสำเสร็จในเวลา มีบางคนขอเวลา 5 นาทีเพิ่ม

Fraser ส่งโจทย์ข้อนี้ให้วิศวกรของกูเกิลดูแล้วถามว่าถ้าให้เป็นคะแนนในการสัมภาษณ์กูเกิลจะเป็นอย่างไร และได้คำตอบว่าโจทย์ระดับนี้อยู่ใน 30% แรกของโจทย์ที่ยากที่สุด Fraser ประมาณว่านักเรียนครึ่งหนึ่งในชั้นที่เขาเยี่ยมชมจะสามารถผ่านการสัมภาษณ์ของกูเกิลได้

Fraser สรุปสิ่งที่เขาเห็นว่าการได้เรียนคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็กเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการศึกษา การสอนความรู้คอมพิวเตอร์แต่เด็กจะเปิดโอกาสให้เด็กที่สนใจสามารถต่อยอดได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

อย่างไรก็ดี เวียดนามเพิ่งเริ่มกระบวนการนี้มาได้ไม่กี่ปีเท่านั้น และการเยี่ยมชมระดับมหาวิทยาลัยก็ไม่น่าประทับใจเหมือนระดับประถมและมัธยมเช่นนี้ แต่เขาเชื่อว่ากระบวนการนี้จะทำให้นักเรียนปีหนึ่งที่เข้ามหาวิทยาลัยในรุ่นต่อๆ ไปจะเปลี่ยนไปอย่างมาก

ที่มา - Neil Fraser, The Register

Blognone Jobs Premium