เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการถูกแฮก แก้หน้าเว็บไซต์ ..อีกครั้ง

by pe3z
28 March 2013 - 18:07

ผมได้รับข่าวสารจากทางทวิตเตอร์ว่าในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 29 มีนาคม ได้มีแฮกเกอร์ทำการเจาะระบบของเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ และได้ทำการแก้บริเวณหน้าเว็บไซต์โดยขึ้นข้อความว่า "พวกเราเด็กรุ่นใหม่ กรุณาสอนในเรื่องที่ต้องใช้ในอนาคต ไม่ใช่สอนเอาไปแค่สอบแข่งขัน BY MRHOP3R" ซึ่งในตอนนี้ก็เป็นที่คาดเดากันไปต่างๆ นานาว่าแฮกเกอร์คนนี้ใช้วิธีหรือช่องโหว่ใดในการเจาะระบบ

จากที่เคยมีการบันทึกไว้ในเว็บไซต์ zone-h.org ซึ่งได้ทำการรวบรวมเว็บไซต์ที่เคยถูกแฮกและมีการแก้หน้าเว็บไซต์พบว่า เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการเคยถูกแฮกเป็นจำนวน 102 ครั้ง (รวมซับโดเมนต่างๆ ด้วย) ซึ่งนี่ยังไม่นับการแฮกที่ไม่ได้แจ้งเตือนไปยัง zone-h.org อย่างไรก็ตามในตอนนี้เว็บไซต์ได้ปิดปรับปรุงแล้ว ผู้อ่านท่านใดอยากดูหน้าเว็บไซต์ที่ถูกเปลี่ยนสามารถเข้าดูได้จาก cache ของกูเกิลครับ

เพิ่มเติม (1:28 A.M.) - พบว่า MRHOP3R เป็นหนึ่งในทีมของ Inc3ption Team-Security&Hacking ซึ่งได้มีการแสดงความรับผิดชอบแล้วว่าเป็นการกระทำจากกลุ่มนี้ครับ (ที่มา - @sunlaiman)

เพิ่มเติม (3:50 A.M.) - ผมติดต่อสัมภาษณ์ไปยัง MRHOP3R เกี่ยวกับเหตุผลของการกระทำ หลักๆ จะเป็นในเรื่องของความต้องการในการเปลี่ยนแปลงการศึกษา ซึ่งก็มีการฝากไปยังผู้ดูแลระบบอยากให้แก้ไขระบบให้มีความปลอดภัยขึ้นด้วยครับ (รูปประกอบ)

Blognone Jobs Premium