ปลดระวางซูเปอร์คอมอดีตแชมป์โลก Roadrunner เตรียมแยกชิ้นส่วน

by mk
2 April 2013 - 10:37

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ยักษ์สีฟ้า IBM ได้สร้าง Roadrunner ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกที่มีพลังคำนวณระดับ petaflops และเครื่อง Roadrunner ก็ครองแชมป์เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งอยู่พักใหญ่ๆ ก่อนโดนเครื่อง Jaguar ของบริษัท Cray โค่นลงไปเมื่อปี 2009 (แชมป์ปัจจุบันคือ Cray Titan)

มาถึงวันนี้ Roadrunner ถือว่าล้าสมัยและสิ้นอายุการทำงานของมันแล้ว ซึ่งเจ้าของเครื่องคือศูนย์วิจัยแห่งชาติ Los Alamos ของกระทรวงพลังงานสหรัฐก็ประกาศว่าจะนำระบบของมันมาศึกษาอีกระยะหนึ่ง ก่อนแยกส่วนยุติชีวิตมันอย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยเหตุผลว่า Roadrunner สมรรถนะยังสูงก็จริงแต่อัตราการใช้พลังงานถือว่าสิ้นเปลืองกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นหลังๆ มาก

ศูนย์วิจัย Los Alamos ระบุว่า Roadrunner ทำงานมานาน 5 ปีและสร้างคุณประโยชน์อย่างมากในการศึกษาและคำนวณด้านนิวเคลียร์ สถาปัตยกรรมของมันถือเป็นก้าวกระโดดของวงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์แบบไฮบริด (ระหว่างชิป AMD Opteron ทำงานทั่วไป และ Cell ทำงานคำนวณหนักๆ)

เป้าหมายของโลกซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในอนาคตคือทำลายกำแพง 1 exaflops (1000 petaflops) ซึ่งแชมป์ปัจจุบัน Titan ยังทำงานที่ระดับ 17.6 petaflops อยู่ครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium