TSMC ผลิตชิป ARM Cortex-A57 ชุดแรก

by lew
2 April 2013 - 17:42

ชิป Cortex-A57 นั้นเป็นชิปรุ่นแรกที่เป็นสถาปัตยกรรม ARMv8 หรือ ARM รุ่น 64 บิต ก่อนหน้านี้ทาง ARM เปิดตัวชิปรุ่นนี้ว่าพร้อมผลิต แต่ก็ยังไม่มีการผลิตจริง จนกระทั่งวันนี้ ชิปล็อตแรกก็ออกมาจากโรงงานของ TSMC แล้ว

ARMv8 ถือเป็นก้าวแรกของ ARM ที่จะบุกตลาดขึ้นมายังตลาดพีซีและเซิร์ฟเวอร์ แต่จนตอนนี้ขีดจำกัดคงเป็นความสามารถในการรองรับแรมที่ ARMv7 รองรับได้ 4 GB ต่อโปรเซส ตามแบบฉบับของซีพียู 32 บิตทั่วไป (ARM มีเทคโนโลยี PAE แบบเดียวกับ x86 ทำให้ใส่แรมมากกว่านั้น แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครรองรับเทคโนโลยีนี้ และสุดท้ายแล้วแต่ละโปรเซสก็ถูกจำกัด 4 GB อยู่ดี) ขณะที่อินเทลนั้นตอนนี้ทำตลาดด้วย Atom S1200 ที่เป็นสถาปัตยกรรม 64 บิตมาตั้งแต่ Atom ตัวแรก และรองรับแรม 8 GB

ชิปชุดแรกที่ออกจากโรงงาน TSMC เป็นชุดที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ARM และ TSMC โดยตรง กระบวนการทางฝั่ง ARM นั้นผู้ผลิตชิปตัวจริงเช่น Qualcomm, AllWinner, หรือบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ จะต้องไปซื้อพิมพ์เขียวจากทาง ARM ซึ่งทำพิมพ์เขียวที่เข้ากับเทคโนโลยีของแต่ละโรงงานเตรียมไว้ให้ แล้วจึงนำพิมพ์เขียวนั้นไปดัดแปลงหรือสั่งผลิตตามแต่ต้องการอีกครั้ง ดังนั้นแม้จะมีชิปชุดแรกออกมาแล้วแต่ก็ต้องรอดูว่าใครจะเป็นผู้สั่งผลิต และจะผลักดันสินค้าออกมาสู่ตลาดได้เมื่อไร

ที่มา - eWeek

Blognone Jobs Premium