ศึกชนช้าง Windows Phone 8: ATIV S ปะทะ Lumia 920 ตอนที่ 2 – กล้องใครจะแน่กว่ากัน

by advertorial
4 April 2013 - 03:29

ผ่านตอนแรกเราได้รีวิวคร่าวๆ กับตัวเครื่องกันไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของการทดสอบกล้อง หนึ่งในเหตุผลที่หลายคนเลือกซื้อสมาร์ทโฟนไปเสียแล้ว จากเดิมที่เคยทดสอบกันแบบพื้นๆ คราวนี้ก็มาลองลงรายละเอียดกันมากขึ้น โดยจะทดสอบในสภาพแวดล้อมต่างกันไป ทั้งแบบใน-นอกสถานที่ เน้นหลักๆ ไปที่เรื่องสีสันของภาพ ความสว่าง ความคม การถ่ายในที่มืดแบบไม่ใช้แฟลชครับ

พูดถึงสเปคกล้องแต่ละตัวกันก่อนเทียบภาพ ATIV S ใช้เซนเซอร์ขนาด 8 เมกะพิกเซล รูรับแสงกว้างสุดที่ f/2.6 วางกล้องไว้ด้านบนสุดของเครื่อง เหมาะแก่การใช้งานในแนวตั้งมากกว่า รวมถึงมุมรับภาพกว้างกว่า Lumia 920 (ทางยาวโฟกัสที่ 3.7 มม. แบบไม่ได้เทียบเป็นฟิล์ม 35 มม.)

ทางฝั่ง Lumia 920 ใช้เซนเซอร์ความละเอียดมากกว่านิดหน่อยที่ 8.7 เมกะพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2.0 วางกล้องไว้ตรงกลางเครื่อง จึงเหมาะแก่การถือถ่ายแนวนอนมากกว่าครับ



พูดถึงสเปคกันพอเป็นน้ำจิ้มแล้ว ก็มาเริ่มเทียบภาพของแต่ละรุ่นกันครับ เริ่มต้นที่อย่างแรกคือสีของภาพ ประเด็นหลักๆ จะพูดถึงความเที่ยงตรงของสี ความสด และความคาดเคลื่อนเวลาเปิดแฟลชช่วยครับ (ภาพของ ATIV S จะอยู่ข้างบน ส่วน Lumia 920 จะอยู่ข้างล่าง ทุกภาพถ่ายในโหมดอัตโนมัติ ไม่มีการปรับแต่งเพิ่ม สามารถกดเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ขึ้นได้ครับ)

เปรียบเทียบสี

ดูจากภาพจะเห็นชัดเจนว่าภาพจากกล้องของ Lumia 920 นั้นสว่าง และสีสดกว่า แต่เมื่อเทียบกับสีวัตถุจริงแล้ว สีจากกล้องของ ATIV S นั้นตรงกว่ามาก และยังมีรายละเอียดจากตัวแบบครบถ้วนกว่า ถ้าลองสังเกตภาพของ Lumia 920 ตรงจุดที่สีจัดๆ จะพบว่ารายละเอียดส่วนนั้นแทบจะกลายเป็นวุ้นไปเลย

เปรียบเทียบสี แบบเปิดแฟลช

พอเปิดแฟลชแล้ว ทางฝั่ง ATIV S จะสีสดขึ้นทันที แต่โดยรวมแล้วสียังไม่เพี้ยนออกไปจากภาพแรกมากนัก สมดุลแสงยังทำงานได้แม่นยำดี ส่วนทางฝั่ง Lumia 920 พอเปิดแฟลชถ่ายแล้วจะมีปัญหาทันที เพราะภาพจะออกโทนฟ้าจัด ทำให้สีเพี้ยนไปจากความเป็นจริงพอสมควร

เทียบระยะแฟลช

ต่อจากการเทียบเรื่องสี เราก็มาลองเทียบการใช้งานแฟลชกันต่อ เริ่มต้นกันด้วยภาพฐานก่อนเปิดแฟลชของทั้งสองรุ่นกันเลยครับ



พอเปิดแฟลชถ่ายแล้วได้ผลออกมาดังนี้ครับ

ด้วยความที่แฟลชของ ATIV S เป็น LED ขนาดใหญ่แบบเดี่ยว แสงที่ได้จึงสว่างกว่าและกระจุกอยู่ตรงกลาง ประกอบกับตัวระบบเร่งความเร็วชัตเตอร์ไปสูงถึง 1/265 วินาที ฉากหลังจึงมืดไป แต่ตัวแบบยังชัดเจน และสีตรงอยู่ครับ

ส่วนทางฝั่ง Lumia 920 ดูเหมือนจะมีปัญหากับการถ่ายภาพพร้อมเปิดแฟลชจริงๆ นอกจากภาพจะออกโทนฟ้าอมม่วงแล้ว ตัวระบบยังใช้ความเร็วชัตเตอร์ค่อนข้างต่ำ (1/28 วินาที) ข้อดีคือได้ภาพสว่างไปถึงฉากหลัง แต่ความคมชัดก็ด้อยลงไปมาก

เทียบความคมชัด

เทียบความคมชัดแล้ว ทั้งสองรุ่นทำได้ดีพอกัน แต่ระยะความชัดของ ATIV S เหนือกว่าเล็กน้อยเนื่องจากรูรับแสงแคบกว่า (f/2.6) ส่วน Lumia 920 ก็ยังได้เปรียบในเรื่องของความสว่างจากรูรับแสงที่กว้างกว่าเช่นเคย ฟันธงว่าทั้งสองรุ่นนี้ใช้ถ่ายเอกสารมาไว้อ่านได้สบายครับ :D


ถ่ายในสถานที่ไปเยอะแล้ว ก็ได้ลองหยิบเครื่องไปนอกห้องลองถ่ายนอกสถานที่กันบ้าง แต่จะเน้นหลักๆ ไปที่การถ่ายกลางคืนแบบไม่ใช้แฟลช เพราะว่าทั้งสองรุ่นนี้ถ่ายในแสงปกติเช้า กลางวัน บ่ายได้ดีมากพอกันจนแยกแทบไม่ได้ แต่พอถ่ายกลางคืนแล้วเห็นความแตกต่างค่อนข้างชัดเจนครับ

เทียบภาพถ่ายในที่แสงน้อย: มีตัวแบบในภาพ

ภาพแรกของการถ่ายเทียบในสภาวะแสงน้อยออกมาค่อนข้างสูสีกัน แต่ละรุ่นมีข้อดีต่างกันไป ทางฝั่ง ATIV S ได้รายละเอียดของภาพ และโทนสีที่แม่นกว่า ส่วน Lumia 920 จะได้ภาพที่เนียน และสว่างกว่าพอสมควร

เทียบถ่ายในที่แสงน้อย: ภาพวิว สิ่งก่อสร้าง

ภาพนี้ถ่ายบริเวณสยามเซนเตอร์ตอนใกล้เที่ยงคืน แหล่งกำเนิดแสงในภาพมีแค่บริเวณบันใด กับแสงสะท้อนจากถนนแค่นั้น ค่อนข้างแปลกที่เวลามีแสงหลายสีอยู่ในภาพเมื่อไร สีจากภาพของ ATIV S จะซีดลงพอสมควร ส่วนทาง Lumia 920 ก็วัดแสงออกมาสว่างเกินจริงไปหลายจุด แต่ก็ยังให้สีของภาพมาได้ดีกว่า ส่วนความคมชัดยังเป็นรอง ATIV S อยู่ดี

ต่อกันด้วยภาพแสงน้อยที่สาม กับการถ่ายคอนโดฯ ที่แทบไม่มีแสงเลย (เวลาเที่ยงคืนกว่าแล้ว) ผลก็ออกมาดังนี้ครับ

ยิ่งถ่ายโดยที่แสงน้อยลงเท่าไร ภาพของทั้งสองก็จะยิ่งต่างกันเรื่อยๆ จากภาพนี้จะเห็นว่า Lumia 920 ภาพสว่างกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ในขณะเดียวกันก็ถ่ายยากกว่ามาก เพราะระบบลดความเร็วชัตเตอร์ลงไปเหลือเพียง 1/3 วินาที (ภาพนี้ถ่ายประมาณ 10 รอบได้) ส่วนทาง ATIV S แม้ภาพจะมืดกว่า แต่ถ่ายง่ายกว่ามาก ความเร็วชัตเตอร์ยังอยู่ราวๆ 1/15-1/20 วินาที กำลังดีสำหรับการถ่ายในที่ที่ไม่มีแสงเลย

เนื่องจากฟีเจอร์ของกล้องทั้งสองรุ่นนั้นเหมือนกัน เพราะว่าใช้ Windows Phone 8 ทั้งคู่ ความแตกต่างหลักๆ จะอยู่ที่คุณภาพของภาพเป็นส่วนใหญ่ ไล่เป็นข้อทั้งจุดดี และจุดด้อยได้แบบนี้ครับ

ATIV S

  • กล้องสีตรง ให้รายละเอียดครบถ้วน
  • ใช้งานได้ทุกสถานการณ์ ความเร็วชัตเตอร์ค่อนข้างคงที่
  • แฟลชใช้งานได้จริง ไม่ทำให้สีเพี้ยน
  • ถ่ายตอนกลางคืนไม่เปิดแฟลชยังไม่ดีนัก
  • ถ่ายในแนวนอนต้องคอยระวังไม่ให้มือซ้ายบังเลนส์ที่อยู่ชิดขอบบนมากๆ

Lumia 920

  • กล้องสีสด สว่าง
  • ถ่ายกลางคืนโดยไม่ใช้แฟลชได้จริง แต่ต้องถ่ายหลายครั้งหน่อยเพราะได้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ
  • ซอฟต์แวร์ในเครื่องช่วยประมวลผลภาพให้เนียน แต่ก็ทำให้เสียรายละเอียดไป
  • ภาพส่วนมากติดโทนฟ้า ยิ่งแสงน้อยเท่าไหร่ยิ่งอมฟ้ามากขึ้นเท่านั้น
  • ถ้าเปิดแฟลชถ่าย ภาพจะออกมาแย่มาก
  • ถ่ายในแนวตั้งลำบาก เพราะนิ้วชี้จะบังเลนส์ ถ้าถือต่ำๆ เพื่อไม่ให้บังเลนส์ก็อาจทำเครื่องตกได้ง่ายเพราะตัวเครื่องค่อนข้างหนัก

สรุป

ถ้าหากให้เลือกซักรุ่นแล้ว คนที่ใช้กล้องถ่ายภาพทั่วไป เน้นความคล่องตัวเป็นหลัก ATIV S นั้นเหมาะกว่ามาก เพราะสามารถถ่ายในหลายสภาวะแสง โดยที่ไม่ต้องปรับตัวใดๆ และยังมีของแถมเป็นหน้าจอที่ใหญ่ และสดกว่า รวมถึงแบตที่ทนกว่าไปด้วย

แต่สำหรับคนที่คิดว่าจะใช้งานถ่ายภาพกลางคืนเป็นหลัก Lumia 920 จะตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีกว่า ยิ่งถ้ามีอุปกรณ์เสริมอย่างขาตั้ง และไฟส่องมาช่วยอีกจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก ไม่อย่างนั้นก็คงต้องตั้งมือนิ่งๆ ก่อนถ่ายแทนครับ

Blognone Jobs Premium