นักพัฒนาแอปเปิลเตรียมถอดโค้ด Chromium ออกจากโครงการ WebKit

by mk
6 April 2013 - 03:47

ต่อจากข่าว Google เปิดตัว Blink เอนจินแสดงผลหน้าเว็บที่จะนำมาใช้แทน WebKit โดยให้เหตุผลว่า Chrome ต้องการใช้ฟีเจอร์เฉพาะหลายอย่าง ทำให้โครงการร่วมอย่าง WebKit ไม่ตอบสนองความต้องการมากนัก

ฝั่งนักพัฒนาของแอปเปิลในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ WebKit ก็เริ่มหารือกันแล้วว่า ในเมื่อ WebKit ไม่จำเป็นต้องใช้งานกับ Chromium/Chrome อีกต่อไป ดังนั้นก็ควรทำความสะอาดโค้ด โดยถอดโค้ดของ Chromium ออกจากโครงการ WebKit เช่นกัน (เช่น เอนจิน V8 หรือโค้ดที่เกี่ยวกับไลบรารีของกูเกิล)

เป้าหมายของแอปเปิลคงไม่ใช่เรื่องการเมืองระหว่างบริษัท แต่เป็นเหตุผลทางเทคนิค (ในลักษณะเดียวกับที่กูเกิลอธิบาย) ว่าถ้าโครงการ WebKit ไม่จำเป็นต้องมีโค้ดส่วนของ Chromium จะทำให้โค้ดมีขนาดเล็กลง และดูแลง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามแอปเปิลก็ยืนยันว่าจะถอดโค้ดอย่างระมัดระวัง ไม่ให้กระทบกับฟีเจอร์ที่ยังมีคนใช้อยู่

สองผู้นำมีแนวทางแยกกันที่ชัดเจนไปแล้ว คำถามคงย้ายไปอยู่กับบริษัทอื่นๆ ที่ใช้ WebKit เป็นเอนจินสำหรับเบราว์เซอร์ของตัวเอง (เช่น BlackBerry, Adobe, Nokia, Samsung) ว่าจะเลือกสนับสนุน WebKit หรือ Blink กันแน่ ซึ่งตอนนี้ค่าย Opera ก็ประกาศแล้วว่าจะใช้ Blink

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium