กูเกิลเปิดเผยรายละเอียด API ของ Google Glass ทุกอย่างต้องทำผ่านเซิร์ฟเวอร์กูเกิล

by lew
8 April 2013 - 08:18

ที่งาน South by Southwest (SXSW) ปีนี้กูเกิลส่ง Timothy Jordan พนักงานฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนา (Developer Advocate) มาเล่าถึง API ของ Google Glass ที่แม้ตอนนี้จะยังไม่มีขายโดยทั่วไปก็ตาม

API สำหรับ Google Glass นั้นมีชื่อว่า Mirror API เป็น API สำหรับเพิ่มเมนูเข้าไปในหน้าจอของ Glass โดยที่ทุกอย่างต้องทำผ่านเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลผ่านทางการยืนยันสิทธิ์ด้วย OAuth 2.0 เท่านั้น และเมื่อผู้ใช้มีการโต้ตอบกลับมายังแอพพลิเคชั่นของเรา เช่น การกด Like รูปภาพที่เราแสดงขึ้นไป เซิร์ฟเวอร์กูเกิลจะส่ง Callback กลับมายังเซิร์ฟเวอร์ของเรา

ด้วยกระบวนการเช่นนี้ การพัฒนาการใช้งานของ Glass จะไม่ใช่การสร้างแอพพลิเคชั่นไปรันบนเครื่องเหมือนกับแอนดรอยด์ แต่เป็นการส่งเนื้อหา เช่น หัวข้อข่าวล่าสุด ขึ้นไปแสดง และเมื่อผู้ใช้ต้องการเนื้อข่าว ข้อความขนาดยาวในเนื้อข่าวอาจจะระบุให้อ่านให้ผู้ใช้ฟังผ่านระบบ text-to-speech ของ Glass เอง และเมื่อผู้ใช้ต้องการโต้ตอบกับเนื้อหาเช่นคอมเมนต์หรือกด Like ก็สามารถวางเมนูย่อยๆ สำหรับเนื้อหาแต่ละอันลงไปได้

API ทั้งหมดนี้ยังอยู่ในระดับเบื้องต้นมากๆ และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายครั้งก่อนการจำหน่ายจริง

ถ้าเรากลัวว่าแอนดรอยด์จะทำให้กูเกิลรู้ว่าเราลงแอพพลิเคชั่นใดบ้าง งานนี้สำหรับ Glass กูเกิลจะรู้ว่าเราทำอะไรกับบริการใดบ้างทุกกระบวนการเลยทีเดียว

ที่มา - YouTube - Google Developers

Blognone Jobs Premium