HTC ย่ำแย่ ผลประกอบการประจำไตรมาสร่วงทำลายสถิติต่ำสุด หลัง HTC One ผลิตไม่ทัน

by tonster
8 April 2013 - 11:40

HTC รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1/2013 (มกราคม-มีนาคม) โดยทำกำไรได้ 85 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 82 ล้านบาทไทย) ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ทำกำไรได้ 1 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่มีกำไรสูงถึง 10.9 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ถือเป็นการทำลายสถิติต่ำสุดของบริษัทตั้งแต่เริ่มรายงานผลประกอบการในปี ค.ศ. 2004

รายได้ของไตรมาสปัจจุบันอยู่ที่ 42.8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลงจากไตรมาสก่อนที่มีรายได้ 60 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน

สาเหตุหลักเกิดจากการที่ HTC ไม่สามารถผลิตสินค้าเรือธงอย่าง HTC One ให้ทันขายได้เนื่องจากมีปัญหากับทางซัพพลายเออร์ (ข่าวเก่า) ขณะนี้ HTC สามารถวางขาย HTC One ได้เพียง 3 ประเทศเท่านั้น (สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และไต้หวัน) จากที่วางแผนว่าจะขายใน 80 ประเทศ โดย HTC คาดการณ์ว่าจะสามารถวางขายได้ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Samsung เตรียมวางขาย Galaxy S4 ใน 155 ประเทศทั่วโลก

Dennis Chan นักวิเคราะห์จาก Yuanta Securities ในไทเปกล่าวว่า การที่ HTC ประสบปัญหาล่าช้าในการวางขายมือถือเรือธงที่สำคัญที่สุดของบริษัท จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งทำให้การผลักดันมือถือในระดับกลางและระดับล่างที่ HTC จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 3-4 ให้ติดตลาดเป็นไปได้ยากยิ่ง คาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้จะกลับมาเพิ่มสูงขึ้น แต่จะหมดแรงตกลงมาอีกครั้งในไตรมาสที่ 3-4

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium