[IDF2013] Xeon E3 ตัวใหม่เป็นซีพียู Haswell ตัวแรกของฝั่งเซิร์ฟเวอร์, TDP ต่ำสุด 13 วัตต์

by Blltz
10 April 2013 - 13:54

ในงาน Intel Developer Forum 2013 ที่จัดขึ้น ณ เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน อินเทลได้เปิดตัวซีพียูสำหรับตลาดองค์กรในปีนี้

ภายในปี 2013 อินเทลจะขยายไลน์ที่จับกลุ่มองค์กรมากขึ้นโดยแบ่งเป็นสี่กลุ่มโดยใช้ Atom, Xeon E3, Xeon E5 และ Xeon E7 ไล่ตามลำดับของการใช้งาน โดยส่วนเล็กที่สุดอย่าง Atom จะมีสามรหัส ตัวแรกคือ Briarwood สำหรับสตอเรจที่วางขายไปแล้ว ส่วนอีกสองตัวที่จะตามมาคือ Avoton สำหรับเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก และ Rangeley สำหรับอุปกรณ์ในกลุ่มเน็ตเวิร์ค โดยทั้งคู่ผลิตในสถาปัตยกรรมขนาด 22 นาโนเมตร และจะเริ่มส่งของในไตรมาสสองของปี

ใหญ่ขึ้นมาหน่อยอย่าง Xeon E3 ตัวใหม่ E3-1200v3 กลายเป็นซีพียู Xeon ตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Haswell มาพร้อมกับชิปกราฟิกในตัวรุ่นใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพจากเดิมอีก 25% เพิ่ม SDK สำหรับประมวลผลวิดีโอตัวใหม่ทั้งบนลินุกซ์ และวินโดวส์ รวมถึงมีค่า TDP ต่ำสุดที่ 13 วัตต์ ลดลงจากรุ่นก่อนหน้าราวหนึ่งในสี่ เริ่มส่งของช่วงกลางปีนี้

ส่วน Xeon E5 นั้นมาตามที่บอกไว้เมื่อปลายปีก่อน ขยับเป็น Ivy Bridge-EP ฟีเจอร์หลักๆ คือลดการใช้พลังงาน และเพิ่มฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัย เริ่มส่งของช่วงไตรมาสที่สาม

ปิดท้ายด้วยรุ่นใหญ่สุดอย่าง Xeon E7 ที่จะมาในช่วงปลายปีพร้อมกับข้ามไปเป็น Ivy Bridge-EX (ตามข่าวเมื่อปลายปีก่อน) ฟีเจอร์หลักๆ ที่เพิ่มเข้ามาคือการรองรับหน่วยความจำเป็น 12TB มากกว่าเดิมถึง 3 เท่าตัว พร้อมทั้งเปิดตัว Intel Run Sure ที่ช่วยให้ระบบทำงานได้เสถียรขึ้น และลดเวลาดาวน์ไทม์ของระบบลง

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium