คู่แข่งกูเกิลรวมกันร้องเรียนคณะกรรมการยุโรป ข้อหา Android ผูกขาดโฆษณาบนมือถือ

by mk
10 April 2013 - 14:14

กลุ่ม FairSearch.org ซึ่งประกอบด้วยบริษัทไอที 17 ราย (เป็นคู่แข่งของกูเกิลในเรื่องบริการท่องเที่ยวหรือโฆษณาออนไลน์ เช่น ไมโครซอฟท์ โนเกีย ออราเคิล Expedia Kayak TripAdvisor) ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการยุโรป (European Commission) อย่างเป็นทางการ โดยกล่าวหากูเกิลว่าใช้ยุทธศาสตร์ผูกขาดตลาดโฆษณาออนไลน์ และมีพฤติกรรมกีดกันคู่แข่ง

ประเด็นหลักที่ FairSearch.org โจมตีคือยุทธศาสตร์การแจก Android ให้ใช้ฟรี แต่พ่วงเงื่อนไขว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต้องพ่วงแอพของกูเกิลอย่าง Maps, Play, YouTube มาด้วย ซึ่งช่วยให้กูเกิลครอบครองตลาดโฆษณาบนมือถือในสัดส่วนที่มาก และคู่แข่งของกูเกิลเองก็บุกเข้ามายังแพลตฟอร์ม Android ได้ยาก

นอกจากนี้ FairSearch.org ยังระบุว่าการที่กูเกิลแจก Android ฟรี ทำให้ระบบปฏิบัติการคู่แข่งต่อสู้กับกูเกิลได้ยากขึ้นด้วย (ปัจจุบัน Android มีส่วนแบ่งตลาด 70% และกูเกิลครองตลาด mobile search advertising ถึง 96%)

คณะกรรมการยุโรปดำเนินการสอบสวนกูเกิลเรื่องผูกขาดการค้นหาบนเดสก์ท็อปอยู่ก่อนแล้ว ส่วนคำร้องของกลุ่ม FairSearch.org ที่เกี่ยวกับการผูกขาดระบบมือถือ ยังต้องรอดูว่าคณะกรรมการฯ จะรับไว้พิจารณาตามกระบวนการด้วยหรือไม่

ที่มา - FairSearch.org, BBC

Blognone Jobs Premium