หัวหน้าทีม Windows Phone บอกตีตลาดมือถือไม่ติดสัญญาสำเร็จ, iOS แผ่ว, Android ยุ่งเหยิง

by Be1con
16 April 2013 - 15:37

Terry Myerson หัวหน้าฝ่าย Windows Phone และรองประธานของไมโครซอฟท์ (คนเดียวกับที่บอกว่า Android บั๊กเยอะและ iOS ตัวใหม่ทำให้เครื่องช้า) ขึ้นเวที Dive Into Mobile โดย Ina Fried พิธีกรของงานยิงคำถามว่า "ณ เวลานี้ Windows Phone กำลังหาทางที่จะทำให้ประสบความสำเร็จอยู่ใช่หรือไม่"

Myerson ตอบคำถามนี้โดยบอกว่าในโลกนี้มีตลาดโทรศัพท์มือถือทั้งแบบติดสัญญาและไม่ติดสัญญา สำหรับตอนนี้ Windows Phone สามารถประสบความสำเร็จในตลาดที่ไม่ติดสัญญา ในขณะที่ตลาดที่ติดสัญญาเองยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร (ในตลาดนั้นมีซัมซุงและแอปเปิลครองตลาดอยู่)

ตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังทำทุกวิถีทางที่จะผลักดันสมาร์ทโฟนที่มีความสามารถระดับเดียวกับรุ่นเรือธงแต่ขายในราคาต่ำกว่า 650 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศเม็กซิโกและโปแลนด์ให้ได้มากกว่า 20% และตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องขายให้ได้ 200 ล้านเครื่องทั่วโลก

Myerson ยังกล่าวอีกว่า ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทระดับโลก ความต้องการคือไม่ได้เจาะเพียงแค่ตลาดไม่กี่ตลาด และตอนนี้ Windows Phone อยู่ในฐานะผู้ท้าชิงในสงครามสมาร์ทโฟนที่มีเงินทุนมหาศาล จึงจำเป็นต้องทำให้ประสบความสำเร็จบางที่ก่อนที่จะประสบความสำเร็จทั่วโลก การเลือกสถานที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเจาะฐานลูกค้า

โดยทางไมโครซอฟท์เองก็มีทั้ง Xbox และ Office ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ที่จะสามารถช่วยดึงลูกค้าให้สนใจ Windows Phone ได้มากขึ้นนั่นเอง แต่ก็ต้องหาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ใส่ลงไปเสมอ และอย่าไปให้ความสำคัญกับราคามากจนเกินไปนัก

นอกจากนี้ Myerson ยังกล่าวถึง iOS และ Android ว่า iOS ตอนนี้กระแสเริ่มแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัด ดังตัวอย่างง่าย ๆ คือ iPhone รุ่นใหม่เพิ่มแถวมาแค่ 1 แถว ในขณะที่ Android ดูเละเทะมาก ดังตัวอย่างจากซัมซุง ที่กำลังทำระบบขัดกับแนวทางของกูเกิลไปทุกขณะ และผู้ผลิตที่สามารถทำเงินให้กับ Android ได้สูงสุดก็คือซัมซุง

Myerson บอกว่าสำหรับตอนนี้ Windows Phone กำลังต้องการพาร์ทเนอร์ทางด้านสายการผลิตเพื่อจะผลักดันแพลตฟอร์มนี้ไปได้ดีขึ้น

สำหรับประเด็นเรื่อง Facebook ที่ออก Facebook Home มา Myerson บอกว่า การที่มีพาร์ทเนอร์อย่าง Facebook จะทำให้ Windows Phone โตพอ ๆ กับ Facebook Home และยังบอกอีกว่า ตอนนี้อยากให้ chat heads มาอยู่บน Windows Phone ด้วย

ที่มา: Engadget, WMPoweruser

Blognone Jobs Premium