Andy Rubin บอก Android ตั้งใจเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับกล้อง

by mk
17 April 2013 - 16:14

Andy Rubin ผู้บริหารกูเกิลและผู้ให้กำเนิด Android ไปพูดที่งาน Japan New Economy Summit ในโตเกียว

เขาเล่าว่าไอเดียแรกสุดของการสร้าง Android ตั้งใจให้เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับกล้องอัจฉริยะ smart camera โดยเชื่อมกับเซิร์ฟเวอร์เพื่อเก็บภาพถ่ายไว้บนกลุ่มเมฆ เขายังโชว์สไลด์ต้นฉบับในปี 2004 ระหว่างหาเงินมาทำ Android ว่ากล้องสามารถต่อเน็ตทั้งแบบมีสาย/ไร้สาย และเชื่อมกับ "Android Datacenter" ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม Rubin พบว่าตลาดกล้องดิจิทัลเติบโตช้าลงเพราะคนใช้เยอะขึ้นมาก ทำให้เขาและทีมงานเปลี่ยนแผนมาเป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สสำหรับโทรศัพท์แทน เขายอมรับว่าตอนแรกมองคู่แข่งแค่ Windows Mobile กับ Symbian เท่านั้น เพราะ iPhone ออกมาทีหลังในปี 2007

เป้าหมายของ Android ตอนแรกต้องการครองส่วนแบ่งตลาดมือถือในโซนยุโรป-อเมริกาเหนือเพียง 9% ในปี 2010 เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันยอดขายก็ทะลุเป้าเพราะ Android มีส่วนแบ่งตลาดถึง 72%

Rubin ยังบอกว่าตั้งใจให้ Android แจกฟรีและโอเพนซอร์สแต่แรก เพราะแนวโน้มตลาดสมาร์ทโฟนนั้นฮาร์ดแวร์ถูกลงเรื่อยๆ แต่ซอฟต์แวร์ส่วนระบบปฏิบัติการยังขายส่งในราคาคงเดิม ทำให้ผู้ขายเครื่องต้องแบกรับภาระตรงนี้ไว้ ถ้าเขาสามารถสร้างระบบปฏิบัติการที่แจกฟรีและสร้างรายได้จากบริการอื่นๆ แทน ก็น่าจะเจาะตลาดได้

Rubin ปิดท้ายด้วยการบอกใบ้ว่า "งานใหม่" ของเขาที่กูเกิลจะยังเป็นผลิตภัณฑ์ฝั่งคอนซูเมอร์เช่นเดิมครับ

ที่มา - PC World

Blognone Jobs Premium