Eye Tribe ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สั่งงาน Android ได้ด้วยการมอง

by ตะโร่งโต้ง
18 April 2013 - 04:28

ในงานสัมมนา Demo Mobile ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง San Francisco ได้มีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ภายใต้ชื่อ Eye Tribe ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับการสั่งงานอุปกรณ์พกพาโดยใช้การมองเป็นวิธีควบคุมอุปกรณ์ พร้อมกันนี้ได้ระบุว่าชุดเครื่องมือมาตรฐานสำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ระบบ Android จะพร้อมให้ใช้งานก่อนเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

Eye Tribe จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนดูหน้าเว็บ, เล่นเกม และปลดล็อกหน้าโฮมสกรีน โดยใช้เพียงแค่การมอง หรือกล่าวให้ชัดคือ การขยับลูกนัยน์ตาเท่านั้น โดย Eye Tribe อ้างว่านี่จะเป็นซอฟต์แวร์ตัวแรกที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีตรวจจับตำแหน่งนัยน์ตาได้จริงกับอุปกรณ์ Android

ซอฟต์แวร์ใหม่นี้มีความแตกต่างจากฟีเจอร์ของ Samsung Galaxy S4 อย่าง Smart Pause ซึ่งเป็นการหยุดและเล่นวิดีโอโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้มองหน้าจอ ทั้งนี้เป็นเพราะแท้จริงแล้วฟีเจอร์ดังกล่าวของ Galaxy S4 ใช้การตรวจจับใบหน้าของผู้ใช้ ไม่ใช่การตรวจจับตำแหน่งนัยน์ตาอย่าง Eye Tribe ส่วนฟีเจอร์อีกตัวอย่าง Smart Scroll ซึ่งเป็นการเลื่อนหน้าเว็บขึ้นลงโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอนั้น ก็มิได้ใช้เทคโนโลยีตรวจจับการมองแต่อย่างใด หากแต่ใช้การปรับมุมในการถือเครื่องให้เอียงขึ้นลงเพื่อให้หน้าเว็บไหลได้เท่านั้น

ในการใช้งานเทคโนโลยีนี้อย่างจริงจังในอนาคต จำเป็นต้องเพิ่มส่วนฮาร์ดแวร์เพิ่มเข้าไปในอุปกรณ์ เป็นต้นว่า เซ็นเซอร์อินฟราเรด ทว่าทางผู้พัฒนา Eye Tribe ตั้งเป้าอย่างชัดเจนที่จะดึงเอาเทคโนโลยีนี้มาอยู่ในระดับที่ใช้งานได้จริงและไม่แพงจนเกินไปสำหรับการซื้อหา

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium