รีวิว Samsung Galaxy Note 8

by lew
22 April 2013 - 20:46

Samsung Galaxy Note นับเป็นหนึ่งในแนวคิดที่ "แปลก" ของซัมซุง ด้วยการทำตลาดโทรศัพท์มือถือหน้าจอขนาดใหญ่กว่า 5 นิ้ว แม้จะมาพร้อมกับจุดขายสำคัญคือปากกา แต่ภาพโดยทั่วไปแล้วมันก็ยังเป็นโทรศัพท์ขนาดใหญ่มาก

ผมเองได้ทดลองใช้งานมาตั้งแต่ Galaxy Note I แม้จะชอบแนวคิดหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะปากกา แต่พบว่าปากกาในตอนนั้นยังตอบสนองได้ไม่ดีนัก เวลาหน่วงระหว่างการเขียนจริงและภาพบนหน้าจอค่อนข้างสูง จำกัดการใช้งานลงไป แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาซัมซุงก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงตัวล่าสุดคือ Galaxy Note 8 ที่เปลี่ยนเป็นแท็บเล็ตอย่างเต็มตัว หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้วที่คงจัดหมวดหมู่แท็บเล็ตอย่างเต็มรูปแบบ

รูปร่างภายนอก

แม้จะเป็นแท็บเล็ตอย่างเต็มตัว แต่แนวทางทำแท็บเล็ตในช่วงหลังของซัมซุงในขนาด 7-8 นิ้วคือการใส่ความสามารถโทรศัพท์เข้ามาด้วย ทั้งไมโครโฟนและลำโพงสำหรับการถือโทรศัพท์แนบหน้า การใช้โทรศัพท์ 8 นิ้วคงเป็นเรื่องแปลกไม่ต่างจากแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วเท่าไหร่ แต่ในขณะที่ผมมองว่าสำหรับคนที่อยากพก "เครื่องเดียวจบ" นั้นการใช่แท็บเล็ต 7 นิ้วก็พอจะใช้งานได้ดี แต่พอเป็นเครื่องขนาด 8 นิ้วผมกลับพบว่ามันไม่สามารถใส่กระเป๋ากางเกง (ที่ขนาดค่อนข้างใหญ่แล้ว) ลงไปได้ และการจับถือเพื่อโทรศัพท์เองก็ลำบากกว่าขนาด 7 นิ้วมากกว่า เพราะขนาดค่อนข้างสุดมือ

สเปค

สำหรับตัวซอฟต์แวร์ในรุ่นที่ผมได้รับ ใช้ Android 4.1.2 ตัวซีพียูเป็น Exynos 4 พร้อมแรม 2GB และกราฟิก Mali-400 หน้าจอขนาด 8 นิ้วความละเอียด 1280x800 โดยตัวฮาร์ดแวร์แล้วมันคือ Galaxy S III ที่ยืดขนาดจอเป็น 8 นิ้ว เพิ่มขนาดแบตเตอรี่เป็น 4600 mAh และน้ำหนักเพิ่มเป็น 340 กรัม

การเชื่อมต่อทั้งหมด 3 จุดได้แก่พอร์ต USB 2.0 ด้านล่าง, หูฟังและไมโครโฟนด้านบน, และพอร์ตอินฟราเรดสำหรับใช้งานเป็นรีโมทโทรทัศน์ ส่วนอีกสองช่องที่เหลือคือ microSD และช่องใส่ซิม

โน้ตที่ขนาดเท่าสมุด

จุดที่ผมขัดใจเมื่อทดลองใช้งาน Galaxy Note รุ่นก่อนหน้านี้มีปัญหาคือขนาดที่ยังเล็กกว่าสมุดที่เราใช้งานจริงๆ พอสมควร ใน Note 8 ขนาดหน้าจอมีขนาดพอดีที่จะใช้งานเป็นสมุดได้จริง เรื่องที่ดีขึ้นมากคือความไวของการตอบสนองของปากกาที่ดีขึ้นมาก ได้ประสบการณ์ใกล้เคียงการใช้งานสมุดจริง (เรื่องนี้ผมเองยังไม่แน่ใจนัก เพราะลองจริงจังครั้งสุดท้ายคือ Note I)

การใช้งานอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ คือ ระบบการจดจำลายมือที่ทำได้ค่อนข้างดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เรื่องนี้ทำให้แนวทางการใช้งานอีกอย่างหนึ่งคือคนที่ไม่ถนัดการใช้คีย์บอร์ดโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่ชินกับการพิมพ์ ทำให้สามารถใช้ Note 8 เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีอินพุตเป็นการเขียนได้ แนวทางแบบนี้มีใช้กันมากอยู่แล้วโดยเฉพาะในจีนที่มักใช้การจำลายมือแทนการพิมพ์ แต่การลองใช้งานพบว่าอินพุตด้วยปากกาที่ซัมซุงให้มานั้นตั้งค่าเวลา้เริ่มต้นนให้ต้องเขียนแต่ละคำในเวลาที่ค่อนข้างจำกัด คนที่จะเขียนเพื่อเป็นอินพุตจริงๆ อาจจะลำบากในส่วนนี้ หลังจากเพิ่มเวลาในการตั้งค่าที่ Settings -> Language and Input -> Sumsung Keyboard -> Settings -> Handwriting -> Recognition time ให้ระยะเวลานานขึ้นก็ใช้งานสะดวกขึ้นมาก

ภาพประกอบและวิดีโอโดย diewland ดูภาพทั้งหมดได้ที่ Google+

กล้อง

สำหรับกล้องที่มากับ Note 8 ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเป็นความละเอียดที่ไม่ได้แย่อะไร แต่ในการใช้งานจริงรายละเอียดค่อนข้างแย่พอสมควรโดยเฉพาะเมื่อสภาพแสงไม่ดีนัก แต่หากไม่ซูมภาพจนเต็ม การใช้งานทั่วไปก็นับว่าใช้งานได้ดี (ดูภาพเต็มได้ที่ Google+)

บทสรุป

ความรู้สึกโดยรวมของผมต่อ Note 8 ค่อนข้างดีมาก โดยเฉพาะเมื่อได้จับปากกาลงเขียน การตอบสนองที่ดีทำให้การใช้งานแท็บเล็ตเพื่อจดงานเป็นแนวทางที่น่าสนใจ ในขณะที่ราคาโดยรวมพร้อมฟังก์ชั่นโทรศัพท์นั้นก็นับว่าไม่แพงเกินไป

แต่ขนาดที่ใหญ่เกินจะพกพาโดยไม่มีกระเป๋าทำให้คงคิดยากสักหน่อย อาจจะต้องดูแนวทางการใช้งานว่าเป็นอย่างไร ถ้าคุณเป็นคนพกแท็บเล็ตตลอดเวลาอยู่แล้ว Note 8 น่าจะทำให้การใช้แท็บเล็ตมีประโยชน์มากขึ้น

จุดเด่น
  • ปากกาไว ใช้งานได้จริง
  • พื้นที่หน้าจอใหญ่ อ่านหนังสือ + ใช้เป็นสมุดจดได้ดีกว่า
  • โทรศัพท์ได้ถ้าจำเป็นต้องใช้งาน
จุดด้อย
  • กล้องยังคุณภาพไม่ดีนัก
  • ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะความกว้าง เกือบสุดปลายนิ้วในการจับเพื่อโทรศัพท์
Blognone Jobs Premium