BeagleBone Black เริ่มขายวงจำกัด 45 ดอลลาร์ เตรียมขายทั่วไปพฤษภาคมนี้

by lew
23 April 2013 - 09:30

ในบรรดาโครงการคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วนั้น โครงการแรกๆ คือโครงการ BeagleBoard ที่ได้รับการสนับสนุนจากทาง Texas Instrument ในช่วงแรกคอมพิวเตอร์กินพลังงานต่ำและราคาต่ำกว่า 200 ดอลลาร์ก็นับว่าราคาถูกมากแล้วเมื่อเทียบกับชุดพัฒนาเดิมๆ ที่อาจจะราคาสูงนับพันดอลลาร์ แต่ในช่วงหลังคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเหล่านี้ก็มีการแข่งขันและลดราคาลงอย่างรวดเร็ว ชุดที่ครองตลาดอยู่ตอนนี้เป็น Raspberry Pi ที่ราคาต่ำสุดเพียง 25 ดอลลาร์ ในวันนี้ทาง BeagleBoard ก็ประกาศบอร์ดรุ่นใหม่ BeagleBone Black ที่ทำราคาลงมาเหลือเพียง 45 ดอลลาร์

BeagleBone รุ่นก่อนหน้านี้มีราคาถึง 89 ดอลลาร์ แต่รุ่นใหม่แม้จะอัพเกรดฮาร์ดแวร์หลายส่วนกลับมีราคาต่ำลงเพราะตลาดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเริ่มได้รับความนิยมสูง และทางโครงการก็ได้รับคำสั่งซื้อล็อตใหญ่ตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว

ชิปอัพเกรดซีพียูเป็น Sitara AM3359 ที่เป็น Cortex-A8 สัญญาณนาพิกา 1 GHz (รุ่นเดิม 720 MHz) แรม DDR3 512MB และ NAND Flash ภายใน 2GB พร้อมช่องต่อ micro HDMI, micro USB, USB และอีเธอร์เน็ต

ราคา 45 ดอลลาร์สำหรับ BeagleBone Black จะอยู่ในระดับราคาเดียวกัน Cubieboard ที่ราคา 49 ดอลลาร์ แต่ได้ชิป Allwinner A13 และแรมถึง 1 GB แต่ความได้เปรียบของ BeagleBone คงเป็นเรื่องชุมชนที่ BeagleBoard สร้างไว้ใหญ่กว่า และการทำงานร่วมกับชุมชน เช่นตอนนี้โครงการของ Linux Foundation เช่น Yocto Project ก็เข้ากันได้กับ Angstrom ที่มากับตัวบอร์ด

ที่มา - Linux.com

Blognone Jobs Premium