ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินคดีโนเกียฟ้องเอชทีซีแล้ว ให้ ST-Microelectronics เป็นคนผิด

by magnamonkun
24 April 2013 - 04:00

ข่าวนี้เป็นผลสรุปของข่าว โนเกียเปิดศึกต่อเนื่อง ฟ้อง HTC One ต่อศาลเนเธอร์แลนด์ว่าละเมิดสิทธิบัตร "ไมโครโฟน" ที่เพิ่งลงเมื่อวานนะครับ แต่เห็นเนื้อหาการตัดสินมันยาว ก็เลยขอแยกเป็นข่าวใหม่เลยละกันครับ

เมื่อวานนี้ศาลเนเธอร์แลนด์ได้พิจารณาคดีที่โนเกียเป็นฝ่ายฟ้องเอชทีซีว่าละเมิดสิทธิ์ในการใช้งานไมโครโฟนที่โนเกียและ ST-Microelectronics เป็นคนพัฒนาขึ้นมา ผลสรุปก็คือศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่า ให้ ST-Microelectronics เป็นคนผิดในคดีนี้ครับ

โดย ST-Microelectronics จะต้องยุติการจำหน่ายไมโครโฟนตัวนี้ให้พาร์ทเนอร์ทุกราย (ไม่ใช่แค่เอชทีซี) จนกว่าจะถึงวันที่ 1 มีนาคม 2014 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งของศาลลงมาตัดสินใหม่ แต่ถ้า ST-Microelectronics ไม่ยอมทำตามที่ศาลตัดสิน ST-Microelectronics จะต้องจ่ายค่าใช้งานเทคโนโลยีเป็นจำนวนเงิน 50,000 ยูโร ต่อการผลิตไมโครโฟน 1 ชิ้นให้แก่โนเกียครับ

ทั้งนี้ในรายงานยังระบุว่า โนเกียเป็นฝ่ายที่เอะใจเองว่าทำไมเทคโนโลยี HDR Microphone ใน HTC One มันไปเหมือนกับเทคโนโลยี High Amplitude Audio Capture (HAAC) ที่โนเกียใช้งานใน Lumia ทุกรุ่นยกเว้น Lumia 520 จึงได้แจ้งเตือนไปยังเอชทีซีก่อนหน้านี้ว่าให้หยุดการใส่ฮาร์ดแวร์ตัวนี้ และพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและเป็นของตนเองมาใช้งานเพื่อต่อสู้กันอย่างสมน้ำสมเนื้อ แต่เอชทีซีกลับอ้างว่านี้เป็นเทคโนโลยี HDR Microphone ที่ตนพัฒนาขึ้นมาเอง โนเกียจึงสาวความต่อว่าใครเป็นคนขายไมโครโฟนตัวนี้ให้เอชทีซี และนั่นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็น ST-Microelectronics นั่นเอง โนเกียจึงยื่นฟ้องเป็นคดีต่อศาลแทนครับ

อย่างไรก็ตามผลการตัดสินในครั้งนี้มีความเห็นออกมาจากเอชทีซีด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเอชทีซีให้ความเห็นว่า "นี่เป็นข่าวร้ายสำหรับเอชทีซี และมันจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานของ HTC One ตกอยู่ในภาวะอันตรายอีกครั้ง" และนอกจากนี้ในอีเมลภายในของ ST-Microelectronics ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า "เราต้องหาวิธีการสำรองในการแก้ไขปัญหานี้ด้วย"

สรุปผลของคดีนี้อีกครั้งนะครับ ก็คือ ST-Microelectronics จะถูกสั่งห้ามไม่ให้ขายไมโครโฟนให้กับใครอีก ยกเว้นโนเกีย และเอชทีซีก็จะไม่มีสิทธิ์ในการนำไมโครโฟนตัวนี้ใส่ HTC One อีก ส่วนตัวที่ทำเสร็จแล้วจะสามารถวางขายได้ตามปกติครับ

ที่มา - PC World

Blognone Jobs Premium