Windows 8.1 วันนี้: ปุ่ม Start กลับมาแต่ไม่มีเมนู Start, บูตเข้าโหมด Desktop ได้

by nuntawat
25 April 2013 - 02:56

เรียกได้ว่ามีข่าว Windows 8.1 (Windows Blue) มาอย่างต่อเนื่อง ผมเลยขอมาสรุปและเก็บตกข่าวที่ไม่เคยลงใน Blognone ดังนี้

  • จากข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ไมโครซอฟท์จะนำเมนู Start กลับมา ล่าสุดก็มีข่าวเรื่องนี้มาจากอีกสองแหล่ง โดย Paul Thurrott แห่งเว็บไซต์ Supersite for Windows เผยว่า ทีมพัฒนา Windows ปฏิเสธที่จะนำปุ่ม Start กลับมา แต่ฝ่ายบริหารระดับสูงของบริษัทได้ตัดสินใจที่จะนำปุ่มดังกล่าวกลับมา ส่วน Tom Warren แห่งเว็บไซต์ The Verge รายงานว่าใน Windows 8.1 จะมีปุ่ม Start แต่ปุ่มนี้จะนำไปสู่ Start Screen เฉยๆ ไม่ใช่เมนู Start แต่อย่างใด
  • นอกจากเรื่องปุ่ม/เมนู Start แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือ ว่ามีคนพบโค้ดในไฟล์ twinui.dll ใน Windows Blue ที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานทำการบูตเข้าสู่โหมดเดสก์ท็อปโดยตรง ล่าสุดทาง The Verge รายงานว่าไมโครซอฟท์จะเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บูตเข้าสู่เดสก์ท็อปได้โดยตรงใน build ตัวทดสอบในอนาคต
  • ในโหมด Desktop นั้น Search Charm จะกินพื้นที่บางส่วนของหน้าจอ แทนที่จะเป็นแบบเต็มหน้าจออย่างใน Windows 8 ตัวปัจจุบัน - WinBeta
  • ฟีเจอร์ค้นหาจะรวมการค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย โดยมีคนไปพบตัวเลือกในการค้นหาข้อมูลและกรองผลลัพธ์ในหน้า Settings ทางเว็บไซต์ Neowin ที่นำข่าวนี้มาเล่าอีกทีเสริมว่า การทำเช่นนี้จะทำให้ยอดการใช้งาน Bing เพิ่มขึ้น
  • หลังจากมีการรายงานว่า Windows 8.1 จะรองรับการซิงค์ Start Screen ก็มีคนขุด registry และพบว่าการซิงค์การตั้งค่าระหว่างเครื่องในอนาคตอาจรวมถึง Tracking Protection ของ Internet Explorer, การผูกอุปกรณ์เข้ากับเครื่อง (อาทิ เชื่อมคีย์บอร์ดผ่านบลูทูธครั้งเดียว อุปกรณ์อื่นที่ใช้ Microsoft Account เดียวกันก็จะรู้จักคีย์บอร์ดดังกล่าวด้วย), Picture Password, File History, tethering เป็นต้น - Within Windows
Blognone Jobs Premium