Apple ยื่นจดสิทธิบัตรการหาตำแหน่งและควบคุมรถยนต์ผ่านบลูทูธ

by ตะโร่งโต้ง
26 April 2013 - 04:13

Apple ขอจดสิทธิบัตรเทคนิคการใช้สัญญาณบลูทูธเพื่อค้นหาตำแหน่งของรถยนต์ รวมทั้งควบคุมการทำงานบางอย่างจากระยะไกลโดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือควบคุม

งานนี้ต้องใช้องค์ประกอบ 3 ส่วน ทั้งรถยนต์ที่ต้องเพิ่มชุดรับ-ส่งสัญญาณผ่านบลูทูธ, สมาร์ทโฟนที่ต้องมีแอพสำหรับใช้งานควบคู่กันพร้อมข้อมูลแผนที่ของพื้นที่จอดรถอย่างสมบูรณ์ และอย่างสุดท้ายคือภายในพื้นที่จอดรถซึ่งต้องมีเสาส่งสัญญาณกระจายเต็มบริเวณ พร้อมด้วยเซิร์ฟเวอร์ประมวลผลข้อมูล

หลักการคือเมื่อผู้ใช้ค้นหาตำแหน่งของรถด้วยสมาร์ทโฟน ข้อมูลจะถูกส่งสู่เซิร์ฟเวอร์ของที่จอดรถนั้น โดยเซิร์ฟเวอร์จะใช้เสาส่งสัญญาณในการสื่อสารเพื่อระบุตำแหน่งของรถยนต์ในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อระบุตำแหน่งที่แน่ชัดได้แล้วจึงส่งข้อมูลกลับไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน โดยในจุดนี้มีความแตกต่างกับระบบที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบันตรงที่รถยนต์จะไม่ส่งสัญญาณเสียงหรือไฟใดๆ แต่ะมีการระบุตำแหน่งของรถยนต์บนหน้าจอสมาร์ทโฟนด้วยแผนที่ภายในพื้นที่จอดรถนั้น

และด้วยเทคนิคการเชื่อมต่อระบบนี้ ก็สามารถต่อยอดให้ผู้ใช้ควบคุมระบบบางอย่างภายในรถได้จากระยะไกล เช่น การติดเครื่องยนต์, การสั่งเปิด-ปิดหน้าต่าง เป็นต้น

อีกหน่อยคงใช้สมาร์ทโฟนขับรถมารับตรงจุดรับ-ส่งได้เลย ไม่ต้องเดินไปหารถให้เมื่อย

ที่มา - SlashGear, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium