Google ได้สิทธิบัตรการนำทางแบบ AR ด้วยแผนที่ street view, ยื่นจดสิทธิบัตรแว่นตาแบบใหม่

by ตะโร่งโต้ง
26 April 2013 - 05:21

Google ได้รับการอนุมัติสิทธิบัตรใหม่อีกรายการเกี่ยวกับระบบนำทางที่มีเทคนิคนำเสนอแบบใหม่ และพร้อมกันนั้นก็มีการเปิดเผยว่า Google กำลังยื่นขอจดสิทธิบัตรของแว่นตา Google Glass แบบใหม่ด้วย

สิทธิบัตรการนำเสนอระบบนำทางแบบใหม่นั้น จะใช้ข้อมูลแบบเดียวกับเครื่องนำทางที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไปซึ่งอ้างอิงตำแหน่งผู้ใช้งานจากสัญญาณ GPS โดยสิ่งที่พิเศษจากการนำเสนอข้อมูลนำทางแบบเดิม คือการเพิ่มข้อมูลภาพ street view ที่ Google ใช้กับ Google Maps เข้าไปด้วย นอกจากนี้ในการแสดงผลยังใช้เทคนิค augmented reality ซึ่งการแสดงผลดังกล่าวอาจทำผ่านแว่น Google Glass หรือแม้แต่บนกระจกหน้ารถ

ส่วนคำขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับแว่นตาฉบับล่าสุดนั้น เผยให้เห็นหน้าตาของแว่นที่ต่างไปจาก Google Glass รุ่น Explorer Edition ที่เพิ่งกระจายสินค้าอยู่พอสมควร โดยในสิทธิบัตรแสดงภาพแว่นตาที่มีการแสดงผลบนกระจกเลนส์ทั้ง 2 สำหรับตาซ้ายและตาขวา (และนั่นหมายถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการแสดงผลแบบ 3 มิติด้วย - ผู้แปล) ทั้งนี้ได้มีการอธิบายวิธีในการส่งภาพเข้าสู่นัยน์ตาของผู้ใช้ด้วยเทคนิคใหม่คือการทำวัสดุโปร่งแสงที่มีมุมสะท้อนและหักเหแสงแตกต่างกันฝังกระจายโดยทั่วในเลนส์ของแว่น แทนการใช้แท่งปริซึมเป็นตัวแสดงภาพอย่างเช่นแว่นในรุ่นปัจจุบัน

ที่มา - Android Authority - 1, 2, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO - 1, 2

Blognone Jobs Premium