[ข่าวลือ] หน้าตา iOS 7 จะแปลกไปจากเดิมมาก!

by toandthen
29 April 2013 - 22:09

แหล่งข่าวภายในแอปเปิลจากเว็บ 9to5Mac อ้างว่า iOS 7 ที่มีโค้ดเนมภายในว่า Innsbruck มีหน้าตาที่แตกต่างจากเดิมมาก มากถึงขั้นที่อาจทำให้คนที่คุ้นเคยกับหน้าตา iOS เดิมรู้สึกไม่ชิน ในขณะที่ผู้ใช้แพลทฟอร์มอื่นอาจจะหันมาสนใจ iOS มากกว่าเดิม

หนึ่งในแหล่งข่าวบอกว่า user interface ใหม่จะมีความเรียบและแบนกว่าเดิมมาก ส่วนอีกคนก็บอกว่า interface ใหม่จะไม่เหลือความนูน ความมน และความมันวาวอีกต่อไป และใกล้เคียงกับ Metro UI จาก Windows Phone มากขึ้น โดยแอปเปิลได้เตรียมชุดไอคอนใหม่ไว้หมดแล้ว รวมไปถึงหน้าตา toolbars และ tab bars แบบใหม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวยืนยันว่า iOS จะยังคงเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ง่ายไม่แตกต่างไปจากเดิมมาก ขั้นตอนการใช้งานทุกอย่างตั้งแต่หน้า lock screen ไปถึง home screen ยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม

นอกจากนี้ ในรายงานยังได้พูดถึงการนำเสนอข้อมูลประเภท notifications ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นผ่าน ๆ ได้อย่างสะดวกขึ้น (ลักษณะเดียวกับ Live Tiles บน Windows Phone) แต่วิธีที่แอปเปิลเลือกใช้อาจจะเป็นวิธีอื่น ได้แก่การใช้นิ้วเลื่อนจากขอบหน้าจอด้านซ้ายและด้านขวา อย่างไรก็ดีคุณสมบัตินี้อาจจะยังไม่ถูกรวมมาใน iOS 7

ทั้งหมดนี้น่าจะเกิดจากการที่ Jonathan Ive ได้เข้ามาดูแลในส่วน user interface ทั้งบน iOS และ OS X โดยตัวของ Ive เองไม่ค่อยชอบการออกแบบซอฟต์แวร์แบบ skeumorphic แต่กลับชอบอะไรที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมามากกว่า

ภาพประกอบ: แอพ Podcast เดียวกัน แบบทางซ้ายเป็นดีไซน์เสมือนสิ่งของในชีวิตจริง (skeumorphic) แบบทางขวาเป็นแบบ flat ที่เน้นความแบน และเรียบ

นอกจากนี้โลโก้ของงาาน WWDC ที่แอปเปิลจะเปิดตัว iOS 7 และ OS X 10.9 อาจจะเป็นตัวบอกใบ้ว่าเราจะได้เห็นอะไรเปลี่ยนไปกับ iOS และ OS X โดยดีไซน์ของโลโก้นี้ เช่น การเลือกใช้ตัวหนังสือที่เรียบและเบากว่าเดิม

ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงหรือไม่ คงจะต้องรองาน WWDC ที่จะถึงนี้ครับ

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium