กสทช. เล่นลิ้น? ไม่ลดค่าบริการ 3G 15% ทุกโปรโมชัน

by deargerous
1 May 2013 - 11:22

ถ้ายังไม่ลืมกัน ตอนเปิดประมูล 3G เมื่อปลายปีที่แล้ว ผลปรากฏว่าราคาการประมูลคลื่น 3G แทบไม่เพิ่มจากราคาตั้งต้นเลย เนื่องมาจาก กสทช. ออกเกณฑ์ที่ทำให้เอกชนไม่จำต้องแข่งขันกันเลย ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย และมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ เช่น ปปช. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ กระทรวงการคลัง ในครั้งนั้น กสทช. พยายามลดแรงกดดันจากสังคมโดยออกแถลงการณ์ว่าจะกำกับดูแลค่าบริการ 3G ให้ถูกลง 15-20% จากราคาปัจจุบัน รวมถึงจะกำกับดูแลคุณภาพของการให้บริการ และการปรับปรุงกระบวนการรับเรื่องและพิจารณาเรื่องร้องเรียน และอื่นๆ อีกหลายข้อ

มาวันนี้ พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และ ประธาน กทค. แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาต 3G คลื่นความถี่ 2.1 GHz ต้องลดลง 15% จากอัตราค่าบริการปัจจุบัน โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

1. กรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตนำรายการส่งเสริมการขายที่ปรากฏอยู่ในตลาด ณ ปัจจุบันไปใช้ในการให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz นั้น จะต้องปรับลดค่าบริการลงไม่น้อยกว่า 15%
2. กรณีที่มีการออกรายการส่งเสริมการขายใหม่นั้น จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต คือ ต้องกำหนดอัตราค่าบริการที่ลดลงโดยการเฉลี่ยจากทุกรายการส่งเสริมการขายของประเภทเสียงและบริการที่ไม่ใช่เสียงไม่น้อยกว่า 15% ของอัตราค่าเฉลี่ยที่มีการให้บริการอยู่ในตลาด ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2555 ซึ่งเป็นวันที่ได้รับใบอนุญาต

โดยทั้ง 2 กรณีดังกล่าวให้ยึดตามมตินี้จนกว่า กทค.จะกำหนดเป็นอย่างอื่น หรือจนกว่าจะมีการกำหนดอัตราขั้นสูงออกมา

สำหรับอัตราค่าเฉลี่ยของโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะคำนวณ ณ วันที่ให้ใบอนุญาต คือ 7 ธ.ค. 2555 จากทุกรายการส่งเสริมการขายที่มีอยู่ในตลาด เพื่อมาเป็นข้อมูลอ้างอิงในการกำกับดูแลค่าบริการบนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค อย่างไรก็ตามโดยอัตราค่าเฉลี่ยดังกล่าวยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเกรงว่า ประชาชนจะสับสนในการเลือกบริการ อีกทั้ง จะเป็นการเปิดช่องให้ผู้ประกอบการปรับตัวและอาจจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคได้ และย้ำว่า การลดอัตราค่าบริการ 3G 15% ไม่ใช่ทุกโปรโมชั่น

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ค่ายมือถือจะไม่ลดค่าบริการ 3G แต่จะใช้วิธีเพิ่มท็อปอัพเข้าไป เช่น เพิ่มจำนวนนาทีให้ หรือ เพิ่มปริมาณข้อมูลให้แต่ไม่ลดราคา

ที่มา: ไทยรัฐ และ ประชาชาติธุรกิจ

ป.ล. ผมว่าเหตุผลของ กสทช. ที่ไม่ยอมเปิดเผยอัตราค่าบริการเฉลี่ยฟังแปลกๆ ทั้งที่นักข่าวพยายามถามกันมาหลายครั้งแล้ว อีกทั้งประกาศครั้งนี้ใช้คำว่าอัตราเฉลี่ย และบอกไม่ใช่ลดทุกโปรโมชัน ดูท่าจะเข้าทางค่ายมือถือ

Blognone Jobs Premium