[อัพเดต - เอชทีซีแก้ข่าว] เอชทีซีแอบเผยฟีเจอร์ใหม่ Android 4.3 - รองรับ BLE และ OpenGL ES 3.0

by magnamonkun
4 May 2013 - 19:28

หลังจากที่มีข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า กูเกิลจะเปิดตัว Android 4.3 ที่ใช้รหัส J (Jelly Bean) แทน Android 5.0 หรือ Key Lime Pie แต่ข่าวล่าสุดกลับดูเหมือนว่า น่าจะทำให้ข่าวลือของ Android 4.3 แน่นเข้าไปกว่าเดิมครับ

โดยข่าวที่ว่าก็คือ เอชทีซีได้แอบเผยฟีเจอร์บางส่วนในระดับ API ออกมานั่นเองครับ โดยเอชทีซีเผยว่าใน Android 4.3 จะเพิ่มความสามารถใหม่ให้ Android หลายๆ อย่าง แต่ที่ยืนยันมาแล้วก็คือ Bluetooth Low Energy (BLE) กับ OpenGL ES 3.0 จะมาแน่ๆ ใน Android 4.3 ครับ

โดยฟังก์ชัน BLE (หรือที่บางคนอาจจะรู้จักในชื่อ Bluetooth Smart) ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่จะช่วยให้ Bluetooth ใช้พลังงานในการทำงานลดลง โดยที่ประสิทธิภาพไม่ลดลงตามไปด้วย และยังเกี่ยวข้องไปถึงเซ็นเซอร์ต่างๆ ของตัวเครื่องอีกด้วย อันนี้เอชทีซีระบุมาว่าใน Android หลายๆ รุ่นที่วางขายรวมถึงของเอชทีซีเอง ก็เปิดใช้ฟีเจอร์นี้มาให้อยู่แล้ว เพราะแก้ไขตัว Android มาในระดับฮาร์ดแวร์ แต่ใน Android 4.3 นั้น จะช่วยให้ฟีเจอร์นี้ถูกเปิดเองโดยที่ไม่ต้องเข้าไปแก้ไขในระดับฮาร์ดแวร์ครับ

ส่วนของใหม่อีกอย่างก็คือ OpenGL ES 3.0 ครับ ซึ่งเอชทีซีระบุว่า Snapdragon 600 ที่ใช้ใน HTC One, LG Optimus G Pro และ Samsung Galaxy S4 รุ่น LTE นั้นรองรับ OpenGL ES 3.0 มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แต่ถูกปิดไว้เพราะความสามารถของ Android ซึ่งใน Android 4.3 นี้จะทำให้ความสามารถนี้ถูกเรียกใช้งานได้ ซึ่งในอนาคตอาจจะได้เห็นเกมที่ใช้งาน API ใหม่ และน่าจะสร้างความตื่นเต้นได้มากพอสมควรครับ

ก็เอาเป็นว่าเรามารอดูกันในวันที่ 15 นี้ครับว่า ฟีเจอร์ของ Android 4.3 บางส่วนจะเป็นไปตามที่เอชทีซีใบ้มาหรือไม่ครับ

ที่มา - Android and Me

อัพเดต: เอชทีซีออกมาแก้ข่าวแล้วนะครับ ว่าฟีเจอร์ที่พูดถึงในข่าวนี้ (เฉพาะ BLE) จริงๆ แล้วคือฟีเจอร์ใหม่ของ HTC One ที่จะปล่อยอัพเดตเร็วๆ นี้ และไม่ใช่ฟีเจอร์ของ Android 4.3 อย่างที่เป็นข่าวครับ - Android Community

Blognone Jobs Premium