ความคืบหน้า 3G 2.1GHz - AIS ติดตั้งไปแล้ว 3,512 สถานี

by mk
6 May 2013 - 03:06

สำนักงาน กสทช. เผยสถิติการติดตั้งสถานีฐานสำหรับเปิดบริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz ว่าผู้ประกอบการทั้งสามรายติดตั้งสถานีฐานไปแล้วทั้งหมด 3,650 สถานี แบ่งเป็น

  • บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด จำนวน 3,512 สถานี
  • บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด จำนวน 130 สถานี
  • บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด จำนวน 8 สถานี

ข้อมูลนี้คงชัดเจนว่า AIS ที่เดิมมีคลื่นน้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ มาก กำลังเร่งเปิดบริการ 3G ใหม่อย่างเต็มที่ ในขณะที่ dtac และ True ยังไม่รีบร้อนติดตั้งสถานีฐานมากนัก เพราะมีคลื่นอื่นให้บริการ 3G อยู่แล้ว และต้องการเก็บคลื่น 2.1GHz ไปให้บริการ LTE ตามที่เคยประกาศไว้ (dtac TriNet, TrueMove H)

สำหรับข้อมูลรายจังหวัดก็ตามในข่าวของ กสทช. ครับ

ความคืบหน้าการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กรณีความคืบหน้าในการที่คนไทยจะได้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ขณะนี้ พบว่ามีการติดตั้งสถานีฐานของผู้ประกอบการที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตในพื้นที่ให้บริการแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,650 สถานี โดยเป็นสถานีฐานของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด จำนวน 3,512 สถานี บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด จำนวน 130 สถานี และเป็นของบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด จำนวน 8 สถานี ซึ่งทำให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการที่จะเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ตอนนี้

นายฐากร กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการติดตั้งสถานีฐานทั้งหมด 1,017 สถานี ปริมณฑล อันได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 576 สถานี ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร ชัยนาท นครปฐม นครนายก พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สระบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี และสมุทรสงคราม มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 470 สถานี ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก แพร่ นครสวรรค์ น่าน และพะเยา มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 371 สถานี ภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และนครพนม มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 294 สถานี ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 378 สถานี และภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ตราด ระยอง สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และจันทบุรี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 511 สถานี และภาคตะวันตก ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 33 สถานี

Blognone Jobs Premium