วันที่เราเฝ้าคอยมานานวัน? วันที่เราสามารถพิมพ์ปืนออกมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

by tonster
9 May 2013 - 15:19

เชื่อว่าผู้อ่านส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติกันบ้าง หลักการคร่าวๆ คือการสร้างรูปทรงขึ้นมาจากพิมพ์เขียวโดยค่อยๆ วางวัสดุลงเป็นชั้นๆ ในรูปร่างต่างๆ เพื่อประกอบกันเป็นรูปทรงใหญ่ที่ซับซ้อนขึ้นมา

และแล้วก็มีกลุ่ม Defense Distributed ที่คิดจะทำอาวุธปืนขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์ข้างต้น หลังจากใช้เวลานานเกือบปี กลุ่ม Defense Distributed ก็ประสบความสำเร็จในการผลิตอาวุธปืนที่ใช้ยิงได้จริงโดยทำการทดลองยิงครั้งแรกในสนามยิงปืนทางตอนใต้ของเมืองออสติน รัฐเทกซัส

ปืนที่ผลิตได้เองนี้ได้ชื่อว่า Liberator ซึ่งมีความหมายว่าผู้กู้อิสรภาพ ทำจากพลาสติก ABS ในทุกส่วนยกเว้นส่วนของเข็มแทงชนวน (Firing Pin) ที่ทำจากโลหะ กระสุนที่ใช้กับปืนนี้เป็นกระสุน .38

เหนือไปกว่านั้น กลุ่ม Defense Distributed ซึ่งมีผู้นำคือนาย Cody Wilson นักเรียนกฎหมายวัย 25 ปี จากมหาวิทยาลัยเทกซัส ได้ทำการเผยแพร่พิมพ์เขียวลงบนอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งเปิดตัว Defcad.org และ Defcad.com ซึ่งตั้งเป้าหมายให้เป็นแหล่งค้นหาพิมพ์เขียว 3 มิติทั้งมวล จนถึงขณะนี้พิมพ์เขียวดังกล่าวถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 400,000 ครั้งนับตั้งแต่เว็บไซต์ดังกล่าวเปิดใช้งาน

Wilson บอกกับ BBC ว่า "มันมีความต้องการปืนอยู่เสมอ มันเพียงมีอยู่อย่างนั้น มันมีรัฐมากมายทั่วโลกที่ไม่ยอมให้คุณมีอาวุธปืนและมันไม่เป็นจริงอีกต่อไปแล้ว"

"ผมฝันถึงโลกที่เทคโนโลยีสามารถทำให้คุณมีทุกสิ่งที่คุณต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่นักการเมืองควบคุมได้อีกต่อไป"

หลังจากข่าวนี้แพร่ออกไป มีปฏิกิริยามากมายจากบุคคลหลายหลาย อาทิ วุฒิสมาชิกชาวแคลิฟอร์เนียชื่อ Leland Yee ที่ออกมาแสดงความต้องการที่จะออกกฎหมายห้ามการผลิตอาวุธปืนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติเพื่อความปลอดภัยของสาธารณชนและเพื่อป้องกันปืนที่จะล่องหนจากเครื่องตรวจจับโลหะและผลิตได้โดยง่ายโดยไม่ต้องทำการตรวจสอบประวัติก่อน หรือ Victoria Baines จากศูนย์อาชญกรรมไซเบอร์ของ Europol ที่ให้ความเห็นว่า เมื่อเวลาผ่านไป เวลาซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น เวลาซึ่งเทคโนโลยีนี้จะคุ้มค่าในการผลิตมากขึ้น เวลานั้นจะเป็นเวลาที่ภยันตรายอาจปรากฏขึ้น หรือ Leah Gunn Barrett จากกลุ่ม New Yorkers Against Gun Violence ที่ให้ความเห็นว่าอาวุธปืนเหล่านี้อาจตกอยู่ในมือของกลุ่มคนที่ไม่ควรจะมีปืน - อาชญากร คนที่ป่วยจิตเภทขั้นรุนแรง คนที่มีประวัติความรุนแรงภายในครอบครัว รวมถึงเด็กด้วย

ปัจจุบัน มีรายงานว่าในกลุ่มอาชญากรบางกลุ่ม มีการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในการสร้างเครื่องสกิมเมอร์ที่ใช้ในการดักจับข้อมูลและนำไปสู่การปลอมแปลงบัตรได้

ที่มา - BBC(1), (2), (3), The Independent

Blognone Jobs Premium