ไมโครซอฟท์ตอบคำถามเกี่ยวกับ Windows Blue

by nuntawat
12 May 2013 - 00:18

เว็บไซต์ The Verge และ ZDNet สัมภาษณ์ CFO ของไมโครซอฟท์ Tami Reller และได้ข้อมูล ดังนี้

  • Blue จะมาเสริมวิสัยทัศน์ของ Windows 8 โดยจะเน้นการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา การสัมผัส แอพ แพลตฟอร์มใหม่สำหรับนักพัฒนา และประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ที่เป็นปัจเจกบุคคล
  • ชื่อ Blue เป็นชื่อที่ใช้เรียกกันเป็นการภายใน และบริษัทยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องชื่อที่แท้จริง ราคา และแพ็คเกจ ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้รับการเปิดเผยในสิ้นเดือนนี้ (ZDNet เสริมว่า เธอไม่ยอมตอบคำถามที่ว่า Windows Server Blue, Windows Phone Blue และ Visual Studio Blue จะออกมาพร้อมกันหรือไม่ แต่ทาง ZDNet ก็คาดว่าน่าจะไม่)
  • ไมโครซอฟท์เน้นการอัพเดตในสามประเด็น คือ การสัมผัส การปรับตาม feedback และรูปแบบเครื่องใหม่ที่จะได้รับการสนับสนุนในอัพเดตนี้ ถึงบริษัทจะไม่ระบุว่า feedback อะไรบ้างที่บริษัทจะจัดการ แต่ Reller กล่าวว่าไมโครซอฟท์รับทราบเรื่องปุ่ม Start และให้ความสนใจกับเรื่องนี้ (The Verge แยกชัดเจนระหว่างปุ่ม Start กับเมนู Start และในกรณีนี้เป็นปุ่ม Start) เธอยังกล่าวว่าบริษัทพยายามทำความเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าเรียกร้องกันแน่ แต่ก็ไม่พูดชัดเจนว่าปุ่ม Start รวมถึงการบูตเข้าสู่เดสก์ท็อปโดยตรงจะกลับมาใน Windows Blue หรือไม่ แต่ The Verge ตั้งข้อสังเกตว่าการตอบสนองของไมโครซอฟท์ในคราวนี้ตรงข้ามกับสมัยที่ Steven Sinofsky ยังคุม Windows อยู่
  • Reller พูดในเรื่องฮาร์ดแวร์ที่มีหน้าจอขนาดเล็กว่า ตลาดยังมีความต้องการฮาร์ดแวร์ที่มีหน้าจอเพียง 7-8 นิ้วอยู่ บริษัทได้ทำงานกับคู่ค้า OEM เพื่อให้มั่นใจว่าตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ไปจนถึงราคาขายนั้นเหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอ 7-8 นิ้วโดยเฉพาะ ส่วนอัพเดต Blue จะได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ทำงานบนอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม และถึงแม้อุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดเล็กจะออกสู่สาธารณะก่อนอัพเดต Blue ออกสู่ตลาด แต่อัพเดต Blue จะสนับสนุนอุปกรณ์เหล่านั้นมากขึ้น
  • Reller ไม่ยอมบอกว่าไมโครซอฟท์จะปล่อยอัพเดต Blue เวอร์ชันพรีวิว (หรือที่เรียกกันว่าเบต้า) หรือไม่และเมื่อใด แต่เธอกล่าวว่าอัพเดต Blue ตัวจริงจะออกสู่ตลาดทันช่วงคริสต์มาสปีนี้ (แหล่งข่าว ZDNet เผยว่าอัพเดต Blue ตัวจริงน่าจะออกในเดือนสิงหาคมปีนี้)
  • Reller ปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่าอัพเดต Blue จะเป็นการเปลี่ยนแนวทางการปล่อย Windows เวอร์ชันใหม่มาเป็นแบบรายปีหรือไม่ (แหล่งข่าว ZDNet เผยว่าไมโครซอฟท์จะปล่อยอัพเดต Windows ในลักษณะนี้ทุกปีนับแต่นี้เป็นต้นไป) เธอยังปฏิเสธที่จะพูดถึงอัพเดตตัวต่อจาก Blue อีกด้วย

ที่มา: The VergeZDNet

Blognone Jobs Premium