แม่เหล็กใน iPad สามารถปิดการทำงานเครื่องกระตุ้นหัวใจได้

by Blltz
13 May 2013 - 08:50

ผลการศึกษาของนักเรียนวัย 14 ปีจากรัฐแคลิฟอร์เนีย กลายเป็นเรื่องผู้ป่วยโรคหัวใจต้องระมัดระวังในการใช้งานอุปกรณ์พกพามากขึ้น หลังจากพบว่าแม่เหล็กเล็กๆ ใน iPad 2 สามารถปิดการทำงานของเครื่องกระตุ้นหัวใจได้

Gianna Chien ได้ทดสอบกับผู้ป่วยโรคหัวใจ 19 รายที่ฝังอุปกรณ์สำหรับโรคหัวใจไว้ที่หน้าอก โดยเป็น เครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบช็อกได้ (ICD) 16 ราย, เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบ Pacemaker 2 ราย และเครื่องตรวจสอบการเต้นหัวใจ (ILR) 1 ราย โดยให้ผู้ป่วยทดลองใช้งาน iPad 2 ในหลายๆ ท่าทาง เช่น ถืออ่านในระดับอก ไปจนถึงการจำลองว่าหลับไปพร้อมกับวางเครื่องไว้บนหน้าอก

ผลปรากฏว่าแม่เหล็กใน iPad 2 นั้นมีผลสามารถปิดการทำงานของเจ้า ICD ได้จริง โดยมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 18.8% เมื่อวางเครื่องไว้บนหน้าอก ส่วนอีกสองเครื่องอย่าง Pacemaker และ ILR ไม่ได้รับผลกระทบจากแม่เหล็กแต่อย่างใด

การที่แม่เหล็กสามารถปิดการทำงานของ ICD ได้นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตัวอุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อฝังไปในร่างกายแล้วจำเป็นต้องมีสวิตช์สำหรับเปิดปิดการทำงาน และสนามแม่เหล็กก็เป็นวิธีที่ถูกเลือกมาใช้แทนสวิตช์ดังกล่าว

Chien ได้สอบถามแอปเปิลผ่านทางอีเมล ซึ่งทางแอปเปิลไม่ได้ให้ความเห็นกับผลการศึกษาดังกล่าว และบอกว่า iPad 2 นั้นปลอดภัย เมื่อใช้งานตามคู่มือการใช้งาน

ที่มา - Forbes

เอาเป็นว่าถ้ามีคนรู้จักที่ป่วยเป็นโรคหัวใจอยู่ ก็เตือนๆ ว่าอย่าไปกอดเครื่องเล่นละกันครับ

Blognone Jobs Premium