Apple อาจโดนถอดสิทธิบัตรเทคนิคการแสดงภาพแบบโปร่งใสบนหน้าจอ

by ตะโร่งโต้ง
13 May 2013 - 14:04

นานๆ จะมีข่าวลักษณะนี้ เมื่อ USPTO หน่วยงานผู้ดูแลเรื่องสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกามีคำตัดสินในเบื้องต้นว่าจะยกเลิกสิทธิบัตรของ Apple ว่าด้วยเรื่องเทคนิคการแสดงภาพแบบโปร่งใสบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

สิทธิบัตรฉบับที่ว่าซึ่งมีหมายเลข RE41,922 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแสดงผลกราฟิกบนหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยการเรนเดอร์ภาพให้มีลักษณะแบบโปร่งใส ตัวอย่างหนึ่งที่ใช้เทคนิคนี้ คือการทำงานแบบหลายหน้าต่างที่เปิดซ้อนทับกัน ซึ่งหน้าต่างหลักที่ถูกใช้งานอยู่จะแสดงผลแบบทึบแสง ในขณะที่หน้าต่างอื่นๆ ที่ซ้อนทับอยู่ด้านบนก็จะมีลักษณะแบบโปร่งแสงนั่นเอง

สาเหตุที่ USPTO อาจเพิกถอนสิทธิบัตร RE41,922 ซึ่งยื่นจดในปี 2010 นี้ เนื่องจากมีผู้แย้งว่ามันมีการซ้ำซ้อนกับเทคโนโลยีที่มีการจดสิทธิบัตรไปก่อนหน้า โดยอ้างถึงสิทธิบัตรที่เคยจดในอเมริกามาก่อนหน้านี้ 3 ฉบับ และสิทธิบัตรที่จดในญี่ปุ่นอีก 2 ฉบับ จนในที่สุด USPTO ประเมินว่าสิทธิบัตรของ Apple อาจซ้ำซ้อนกับสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกาหมายเลข 5,581,243 ซึ่งมีผู้ยื่นจดไว้ตั้งแต่ปี 1996 จนเป็นที่มาของคำตัดสินขั้นต้นในครั้งนี้

ข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่จาก Samsung ผู้ซึ่งจะได้รับประโยชน์เต็มๆ หาก USPTO ยืนคำตัดสินนี้ในท้ายที่สุด โดย Samsung ได้แจ้งต่อ USITC (คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา) ให้ทราบถึงคำตัดสินดังกล่าว ทั้งนี้ก็เพื่อยังประโยชน์ในการรักษาโอกาสของตนเองที่จะวางขายผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรตัวที่ว่า หลังจาก ITC เคยตัดสินว่า Samsung มีผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดสิทธิบัตรฟีเจอร์การเลือกข้อความ ซึ่งเชื่อมโยงมาจากสิทธิบัตร RE41,922 นี้ และจะเริ่มบังคับผลให้ Samsung ระงับการขายสินค้าหลายรายการภายในวันที่ 1 สิงหาคมปีนี้

อย่างไรก็ตาม ย้ำอีกครั้งว่าคำตัดสินของ USPTO ที่ได้รับการเปิดเผยมานี้ยังคงเป็นคำตัดสินขั้นต้นเท่านั้น โดยจากนี้ไปจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนที่จะมีคำตัดสินสุดท้ายต่อไปในภายหลัง ซึ่งอาจยืนไปตามคำตัดสินเดิมหรืออาจมีประเด็นใหม่ที่นำไปสู่การพลิกกลับคำตัดสินก็เป็นได้

ที่มา - Apple Insider

Blognone Jobs Premium