Kaspersky ผนึกกำลัง Qualcomm ยกระดับความปลอดภัยให้อุปกรณ์ Android

by ตะโร่งโต้ง
14 May 2013 - 19:26

Kaspersky ประกาศว่าได้ทำข้อตกลงกับ Qualcomm เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยให้แก่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon ของ Qualcomm โดยจะเป็นการล้วงลึกลงไปทำงานตั้งแต่ "ส่วนล่างของระบบปฏิบัติการ"

แน่นอนว่าระบบปฏิบัติการที่ถูกกล่าวถึงนี้ก็คือ Android โดยแนวทางหนึ่งที่ Kaspersky เล็งไว้คือการใช้บางส่วนของระบบปฏิบัติการเพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างปลอดภัย และสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลบนกลุ่มเมฆที่มีความปลอดภัยได้

Kaspersky ได้ยกตัวอย่างว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไม่สามารถรับมือกับปัญหามัลแวร์บางตัวที่แยกร่างตัวเองเข้าแทรกซึมอุปกรณ์ทีละส่วน ก่อนจะแผลงฤทธิ์แสดงอาการจนอุปกรณ์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติเมื่อมัลแวร์ตัวนั้นสามารถรวมชิ้นส่วนตัวมันเองเข้าด้วยกันได้หลังการแทรกซึม ซึ่ง Kaspersky นั้นตั้งเป้าไว้ว่างานนี้จะสามารถจัดการปัญหาลักษณะนี้

Kaspersky กล่าวเพิ่มเติมว่าในปัจจุบันได้มีการสร้างสายสัมพันธ์กับบริษัทอื่นๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ระบบคอมพิวเตอร์มากมายหลายราย อาทิ เช่น Microsoft, IBM, Cisco, Lenovo, Facebook เป็นต้น และ Qualcomm ก็ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทเหล่านั้น โดยในปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์พกพามากมายกว่า 770 รุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผลของ Qualcomm ซึ่งยังไม่รวมอีกกว่า 550 รายการที่ยังอยู่ขั้นตอนการพัฒนาจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มากกว่า 70 ราย

ที่มา - Tom's Hardware Guide

Blognone Jobs Premium