[Google I/O] API ใหม่บนแอนดรอยด์ พร้อม IDE ตัวใหม่ Android Studio

by lew
15 May 2013 - 20:18

กูเกิลประกาศเปิดตัว API ใหม่บนแอนดรอยด์ที่ไม่ได้เป็นฟีเจอร์ของแอนดรอยด์รุ่นใหม่อีกต่อไป แต่จะถูกอัพเดตผ่าน Google Play ลงไปบนแอนดรอยด์ตั้งแต่รุ่น 2.2 ขึ้นไปแทน ฟีเจอร์ต่างๆ ได้แก่

- Fused Location Provider: ตัวแจ้งตำแหน่งใหม่ หาตำแหน่งได้เร็วขึ้น แม่นขึ้นโดยกินแบตเตอรี่น้อยกว่า 1% ต่อชั่วโมง
- Geofencing: กำหนดให้แอพพลิเคชั่นถูกเรียกเมื่อผู้ใช้เข้าไปยังเขตที่กำหนด
- Activity Recognition: บอกได้ว่าผู้ใช้กำลังเดิน, นั่งรถ, หรือขี่จักรยานอยู่
- Google Cloud Messaging: รุ่นใหม่สามารถสร้างการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลได้ต่อเนื่อง (persistent connection) ทำให้ไม่ต้องเชื่อมต่อใหม่ทุกครั้งที่จะส่งข้อความ, ซิงก์การแจ้งเตือนข้ามอุปกรณ์ เมื่ออ่านข้อความจากอุปกรณ์ตัวหนึ่ง ชิ้นอื่นๆ จะยกเลิกการแจ้งเตือน, และสามารถรับข้อความจากอุปกรณ์ปลายทางกลับเข้ามาได้
- Google Play Game Service: จะรองรับการเซฟเกมบนเซิร์ฟเวอร์กูเกิล สามารถเซฟข้ามเครื่อง, มี API สำหรับประกาศความสำเร็จในเกม (Achievements), จัดลำดับคะแนนระหว่างหมู่เพื่อนใน Google+ (Leaderboard), และ Multiplayer ช่วยจัดการการสื่อสาร และการชวนเพื่อนเข้าร่วมเกมเดียวกัน

นอกจากตัว API ใหม่แล้ว แอนดรอยด์จะยังมี IDE ใหม่ในชื่อว่า Android Studio ที่เปลี่ยนฐานจาก Eclipse เป็น IntelliJ IDEA กูเกิลระบุว่ามันทำงานได้เร็วขึ้น มีฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่นการพรีวิวรูปภาพและข้อความที่เราอ้างอิงจากไฟล์อื่นๆ และเครื่องมือตรวจสอบโค้ด

ฟีเจอร์สำคัญของ Android Studio คือเครื่องมือออกแบบหน้าจอใหม่ที่ให้เราเห็นภาพรวมว่าหน้าจอของแอพพลิเคชั่นของเราจะเป็นยังไงบนอุปกรณ์แบบต่างๆ โดยที่สามารถเห็นผลได้ทันทีที่แก้ไฟล์ XML

ตัว Android Studio มีให้ดาวน์โหลดแล้ว กูเกิลเตือนว่ามันยังเป็นรุ่นพรีวิวเท่านั้น และฟีเจอร์หลายๆ อย่างอาจจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium