กูเกิลเตือนไมโครซอฟท์ให้หยุดปล่อยแอพยูทูบบน WP, ไมโครซอฟท์บอกอยากร่วมกับกูเกิลเพื่อลูกค้าของทั้งสองบริษัท

by nuntawat
16 May 2013 - 01:58

กูเกิลได้ส่งหนังสือแจ้งให้ไมโครซอฟท์ถอดแอพ YouTube for Windows Phone ออกจาก Windows Phone Store ทันทีและระงับการใช้งานแอพจากผู้ที่ดาวน์โหลดไปแล้วภายใน 22 พ.ค.นี้ เนื่องจากแอพดังกล่าวไม่แสดงป้ายโฆษณาและยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดคลิปได้ฟรีอีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของผู้ผลิตคอนเทนต์ดังกล่าวและระบบโดยรวม (ecosystem) ของคอนเทนต์บนยูทูบ

ต่อมาไมโครซอฟท์ชี้แจงว่า แอพยูทูบได้รับการดาวน์โหลดเป็นอันดับต้นๆ บนทุกแพลตฟอร์ม แต่กูเกิลปฏิเสธที่จะทำงานกับไมโครซอฟท์เพื่อพัฒนาแอพที่ทัดเทียมกับแพลตฟอร์มอื่น หลังจากบริษัทได้อัพเดตแอพยูทูบ [บนแพลตฟอร์ม Windows Phone] ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหมือนกัน [กับแพลตฟอร์มอื่น] แอพก็ได้เสียงตอบรับเชิงบวกอย่างล้นหลาม บริษัทยินดีที่จะเพิ่มป้ายโฆษณาในแอพแต่ก็ต้องให้กูเกิลเปิด API ให้เช่นกัน นอกจากนั้น ตามที่ Larry Page เรียกร้องในงาน Google I/O ถึงการทำงานร่วมกันให้มากขึ้นและลดอคติลง ไมโครซอฟท์ก็หวังที่จะแก้ไขประเด็นเหล่านั้นร่วมกันเพื่อลูกค้าของเราทั้งสองบริษัท

WMPoweruser ตั้งข้อสังเกตว่า ไมโครซอฟท์อาจคาดผลของการปล่อยแอพยูทูบนี่ไว้แล้ว แต่บริษัทอาจสร้างสถานการณ์ให้กูเกิลโดนข้อกล่าวหาผูกขาดตลาดเนื่องด้วยที่กูเกิลครอบงำตลาดสตรีมมิ่งวีดิโอนั่นเอง

ที่มา: The Verge และ GeekWire ผ่าน WMPoweruser

Blognone Jobs Premium