Mercedes-Benz โชว์เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

by nutmos
18 May 2013 - 13:27

จากที่กูเกิลได้แอบทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ส่วน Toyota และ Audi ก็ได้อวดรถยนต์ไร้คนขับในงาน CES 2013 ตอนนี้ก็ถึงคิวของ Mercedes-Benz ที่ออกมาโชว์รถยนต์ S-Class รุ่นขับเคลื่อนอัตโนมัติในเยอรมนี

S-Class รุ่นขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นสามารถทำงานได้ในหลายสถานการณ์ เช่น การจราจรในเขตเมือง, การขับบนทางด่วนด้วยความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมง และยังสามารถจอดและหยุดรถด้วยตัวเองเพื่อความปลอดภัย โดย Mercedes-Benz ได้เปรียบเทียบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ S-Class เหมือนกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเครื่องบินที่สามารถขับเครื่องบินจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยขณะที่นักบินก็เพียงแค่มีหน้าที่สอดส่องดูแลความผิดปกติที่เกิดขึ้น

แน่นอนว่านี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ผู้ผลิตรถยนต์นั้นมีโจทย์ที่สำคัญคือจะต้องทำให้รถยนต์นั้นฉลาดพอที่จะสามารถเปลี่ยนเลนขณะขับรถด้วยความเร็วสูงบนทางด่วน Autobahn ของเยอรมันนี ขณะที่เทคโนโลยีของ Mercedes-Benz นั้นยังไม่สามารถรวมเข้ากับรถยนต์อย่างดีได้ เราก็คงต้องรออีกนานกว่ารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองจะสามารถใช้งานได้จริง แต่ในแง่กฏหมาย ผู้ขับรถยนต์ยังคงต้องถือพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลาอยู่ดี

ที่มา - Mercedes-Benz Press ผ่าน The Verge

ทางด่วน Autobahn ของเยอรมนี ส่วนใหญ่ไม่มีจำกัดความเร็วสูงสุด แต่มีคำแนะนำว่าไม่ควรเกิน 80 ไมล์ต่อชั่วโมง ยกเว้นในบางรัฐเช่น เบรเมน ที่เริ่มจำกัดความเร็วเพื่อควบคุมระดับเสียงและลดมลภาวะ - ข้อมูลจาก Wikipedia Thai

Blognone Jobs Premium