Ubuntu 13.10 อาจเอา Chromium มาแทนที่ Firefox

by terminus
18 May 2013 - 13:47

ระหว่างการประชุม Ubuntu Developer Summit ระหว่างวันที่ 14-16 พฤษภาคม 2013 ที่ผ่านมา หัวข้อหนึ่งที่ได้รับความสนใจเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาของ Ubuntu 13.10 Saucy Salamander คือการเสนอให้เปลี่ยน default web browser จาก Firefox มาเป็น Chromium (แฝดโอเพ่นซอร์สของ Google Chrome)

เหตุผลหลักที่ถูกอ้างสนับสนุนข้อเสนอนี้ ได้แก่

  • Google Chrome ได้รับความนิยมจากผู้ใช้มากกว่าและมีประสิทธิภาพการใช้งานดีกว่า Firefox
  • มีเสียงเรียกร้องจากชุมชนที่จะเอา Chromium
  • การเปลี่ยนมาใช้เบราเซอร์ที่ใช้ Webkit จะทำให้ระบบโดยรวมของ Ubuntu Touch และ Ubuntu desktop สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้น
  • หากได้ Chromium มาเป็น default ก็จะสามารถเรียกเปิด Unity Web Apps ขึ้นทำงานในโหมด "chromeless" ได้ ไม่เหมือนกับใน Firefox ที่เปิด Web Apps เหมือนเป็นแท็บธรรมดา

    อย่างไรก็ดี การตัดสินใจสุดท้ายจะรอเสียงตอบรับจากชุมชนเป็นสำคัญ และถึงแม้ว่าในที่สุด Ubuntu จะนอกใจสลัดรัก Firefox หันไปหา Chromium ผู้ใช้ที่ยังมีใจปฏิพัทธ์ถึง Firefox ก็ยังสามารถติดตั้ง Firefox จาก Ubuntu Software Center ได้ และ Firefox ก็จะยังคงได้รับการดูแลอัพเกรดด้วยรักและห่วงใย(ในแง่ความปลอดภัยของผู้ใช้)เหมือนเช่นเคย

อันที่จริงนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Ubuntu หันเหสายตาไปมอง Chromium ก่อนหน้านี้ Canonical ก็เคยคิดจะยัดเยียด Chromium มาเป็น default ให้กับ Ubuntu Netbook มาแล้ว

ที่มา - OMG! Ubuntu!

Blognone Jobs Premium